Sherlock Holmes’ Places Around The World

Có đến hàng triệu người trên thế giới hâm mộ Sherlock Holmes, nhân vật thám tử lập dị nhưng thông minh xuất chúng trong bộ truyện cùng tên của nhà văn Anh Arthur Conan Doyle. Cộng đồng fan của Sherlock Holmes đông đảo và cuồng nhiệt cũng thuộc vào hàng bậc nhất trong các fandom trên thế giới. Sherlock Holmes đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người hâm mộ ông, và tình cảm này tồn tại trong một thời gian rất dài; qua mỗi thập kỉ, một thế hệ người hâm mộ mới của Holmes lại xuất hiện nên chắc chắn fandom này sẽ ngày càng tăng về số lượng thế nên những gì liên quan đến SH đều thu hút được sự chú ý. Sherlock Holmes là một nhân vật hư cấu trong truyện nhưng vì sự hâm mộ cuồng nhiệt của các fan trên toàn thế giới mà hình ảnh, những thứ liên quan đến fandom này được tái hiện sống động dưới nhiều hình thức độc đáo khác nhau nhưng đầu tiên chắc phải đề cập đến các địa điểm được tạo nên liên quan đến hình ảnh của vị thám tử tài năng này. Hôm nay dạo một vòng ngó nghiêng thử:

1. Sherlock Holmes Museum (London)

http://www.sherlock-holmes.co.uk/home.htm

Bạn nào có cơ hội qua London thì sướng thật đó, ở London thì mình muốn đến thăm 2 địa điểm là Tháp Big Ben và Bảo tàng Sherlock Holmes này nhất. Bảo tàng Sherlock Holmes là một bảo tàng tư nhân rất nổi tiếng được mở ra với mục đích tưởng nhớ vị thám tử nổi tiếng ở thế kỷ 19, và hiện nay được điều hành bởi tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi “Hiệp Hội Sherlock Holmes Quốc Tế ”.

https://i0.wp.com/upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c0/Sherlock_Holmes_Museum.jpg

Bảo tàng Sherlock Holmes đã ra đời theo nguyên mẫu ngôi nhà trọ của Sherlock Holmes nơi ông và bác sĩ Watson sống trong khoảng thời gian từ 1881 đến 1904. Bảo tàng mở cửa vào năm 1990 trên phố Baker, nằm ở số 221B, địa chỉ nhà của vị thám tử hư cấu, mặc dù thực sự là nó nằm giữa số 237 và 241, nhưng được sự cho phép của hội đồng thành phố thì căn nhà được phép gắn biển 221B. Bảo tàng này nằm gần cuối con đường Baker và gần sát công viên Regent’s Park nổi tiếng.

https://i0.wp.com/upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/3/38/Sherlock_Holmes_Museum_001.jpg

Căn hộ nhỏ gồm hai phòng ngủ và một phòng khách này được thiết kế giống y hệt Arthur Conan Doyle đã mô tả trong sách. Khách tham quan có thể tìm thấy rất nhiều đồ vật quen thuộc của Holmes cũng như các đồ vật liên quan đến các vụ án nổi tiếng được tái hiện trong ngôi nhà này. Bảo tàng có 4 tầng: tầng một là cửa hàng quà tặng, tầng hai là phòng khách và phòng ngủ của Holmes, tầng 3 có phòng dành cho bác sỹ Watson và bà Hudson, tầng 4 có các bức tượng sáp của những nhân vật khác nhau có trong câu chuyện của Holmes. Ngoài ra thì còn có 1 gác xép nhỏ.

https://i0.wp.com/static.panoramio.com/photos/large/39962998.jpg

Năm 1999, một bức tượng bằng đồng của Sherlock Holmes (theo sự mô tả của Conan Doyle) được dựng ở phố Baker, ngay trước cửa xuống hầm trạm xe điện ngầm Marylebone.

https://i0.wp.com/upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/dc/Statue_Of_Sherlock_Holmes-Marylebone_Road.jpg

Đây là một đoạn clip quay lại khung cảnh của bảo tàng, trong lúc chưa được đến tận nơi thì phải xem tạm trước vậy.

2. Sherlock Holmes Museum (Lucens)

Đây cũng là một bảo tàng tư nhân do chính con trai của nhà văn Arthur Conan Doyle thành lập để tưởng nhớ đến cha mình. Khi Adrien Conan Doyle (1910-1970) chuyển đến sống tại Lucens, Thụy Sĩ vào năm 1965 thì ông đã thu thập lại rất nhiều sách và các hiện vật liên quan đến tác phẩm để đời của cha ông và lập nên bảo tàng này.

https://i0.wp.com/images.gadmin.st.s3.amazonaws.com/n6988/images/detail/368517_Sherlock_web.jpg

Dù quy mô và mức độ nổi tiếng không thể bằng bảo tàng Sherlock Holmes tại London nhưng hàng năm nó cũng thu hút một lượng khách du lịch muốn tìm hiểu về quá trình làm việc của tác giả Arthur Conan Doyle khi sáng tác Sherlock Holmes và cũng là nơi lưu giữ ấn phẩm đầu tiên được phát hành của Sherlock Holmes. Sau khi ông mất thì bảo tàng thuộc sự quản lý của quỹ Arthur Conan Doyle Foundation do ông thành lập nhưng sau đó thì được bán cho một cá nhân nên bảo tàng đã đóng cửa không cho khách tham quan, đến đầu những năm 2000 thì nhờ sự tác động của chính quyền thành phố, một lần nữa bảo tàng này đã trở thành địa điểm tham quan du lịch cho những người hâm mộ.

https://i0.wp.com/www.221b.ch/images/Lucens2.JPG

3. Sherlock Holmes Pub & Restaurant (London)

http://www.sherlockholmespub.com/index.php

Địa điểm nổi tiếng thứ 2 về Sherlock Holmes chỉ sau bảo tàng SH tại London thì chắc chắn phải kể đến The Sherlock Holmes Pub. Tại đây, thực khách có thể vừa nhâm nhi nhiều món ăn và đồ uống ngon lành trong một không gian đậm chất cổ điển, được tìm hiểu nhiều bộ sưu tập hiện vật liên quan đến Holmes và bác sĩ Watson.

https://i0.wp.com/static.panoramio.com/photos/large/42558027.jpg

The Sherlocl Homes Pub nằm ngay tại góc đường phía đông nối với Northumberland Avenue (tất nhiên địa danh 22 Norththumberland trong tập The Study of Pink của Sherlock BBC không phải tự nhiên mà xuất hiện rồi). Tất cả thiết kế tổng thể bên ngoài và nội thất đều được lấy ý tưởng từ thời đại của Sherlock Holmes sống, tất cả đồ trang trí đều làm giống như một nhà hàng của thời đại Victoria. Và nếu bạn nào có đọc kĩ nguyên tác thì chắc còn nhớ đây cũng là địa điểm mà Sherlock Holmes đã đi theo dõi nhân vật Francis Moulton trong tập “Chàng quý tộc độc thân” (The Noble Bacherlors)

https://i0.wp.com/www.citytraveltips.com/sites/www.citytraveltips.com/files/photos/sherlock-holmes-inside.jpg

Quầy bar

https://i0.wp.com/gulfhotelbahrain.com/sites/default/files/restaurant/Gulf%20Hotel%20Bahrain%20-%20Best%20restaurants%20and%20dining%20-%20English%20Pub%20Sherlock%20Holmes%203.jpg

Khung cảnh bên trong

Và còn gì thú vị hơn là một thực đơn bữa ăn mang đậm phong vị trinh thám với những cái tên độc đáo lấy theo những tên gọi trong bộ truyện kiểu như món A Case of Identity (món pate gan gà) và món Cumberland saugages… Đối diện với quán pub này là con đường mang tên Great Scotland Yard.

4. Sherlock Holmes Oz Restaurant (Melbourne)

http://thesherlockholmes.com.au

Nhà hàng The Sherlock Holmes tại địa chỉ 415 Collins Street được khai trương vào tháng 11 năm 1985 tại Melbourne. Dù cũng không phải là nổi tiếng trên thế giới lắm nhưng đối với fan hâm mộ của Úc thì đây cũng là một điểm đáng ghé qua nếu có một lần đến với thành phố Melbourne.

https://i0.wp.com/www.aussiemags.net/images/SherlockHolmesInn.jpg

https://i0.wp.com/sutromedia.com/published/ipad-sized-photos/113784.jpg

5. Sherlock Holmes Coffee Shop (Shanghai)

Sherlock Holmes cũng được hâm mộ cuồng nhiệt ở Trung Quốc, bạn nào là fan của Benedict Cumberbatch thì chắc cũng biết lượng người hâm mộ chỉ tính riêng cho Sherlock BBC đã quá đông nói chi đến fan của nguyên tác Sherlock Holmes nên chuyện có những địa điểm lấy theo tên của nhân vật này thì cũng không có gì là lạ, nhưng mình mới chỉ biết một địa điểm khá nổi tiếng ở Thượng Hải là một quán cà phê được lấy cảm hứng thiết kế từ bộ phim Sherlock của BBC. Trong quán tràn ngập hình ảnh của Ben với Martin luôn, giá mà ở Việt Nam cũng có một quán vậy thì thích nhỉ, nói thì hơi ghê chút nhưng mà nếu có chắc không gọi là quán cà phê nữa mà có khi lại trở thành cái động fangirl.

 Bonus thêm tấm hình chụp các địa điểm có tên các nhân vật trong phiên bản Sherlock Holmes BBc nữa nha ^^
tumblr_m7ifzi0MFg1qhlf7eo1_500

3 thoughts on “Sherlock Holmes’ Places Around The World

  1. đẹp quá, ước j ở Vn củng có 1 quán như thế :3
    k liên quan nhưng hình như trong đống hình bonus, cái tấm góc trên cùng bên phải chữ Sherlock viết theo font chữ trong Harry Potter =]]]

    Liked by 1 person

Leave a Comment