Benedict Cumberbatch : Off Plus Camera Festival @Poland

Sự kiện đáng chú ý nhất tuần vừa rồi của Ben là Off Plus Camera Festival làm mình còn thích hơn cả hôm Met Gala nữa, vì dù sao đi làm công chuyện nó có nhiều cái để anh nói hơn là đi dự tiệc rồi. Mà mình thì mình bị cái bệnh là nghiện nghe Ben nói, nói gì cũng được, miễn dài và nhiều, còn ảnh chụp thì quả thật mình xem nếu không phải mòn mặt anh thì cũng mòn con ngươi của mình rồi. Mà thật chứ đi dự liên hoan phim, trả lời phỏng vấn về phim ảnh mới là đất của anh, thấy anh thoải mái, tự nhiên như cá gặp nước mình cũng thích hơn nữa, mấy chỗ xa hoa tráng lệ đôi khi chỉ là xã giao là chính, đi nhiều tổ mệt. Nói câu này đầy tính quy chụp cá nhân từ một con ghét đám đông, các bạn thông cảm.

https://i2.wp.com/www.offpluscamera.com/upload/c334e6669d55d513f4738ab7f706aa6f.jpg

Chân dài quá ngồi xòe ra tốn chỗ ghê 😎 cái tướng cũng “yểu điệu” nữa

Off Plus Camera Festival, tên đầy đủ là ‘International Festival of Independent Cinema Off Plus Camera’, là một LHP quốc tế được tổ chức hàng năm vào tháng 4 ở thành phố Krakow, Ba Lan từ năm 2008 (nhưng năm nay lại được tổ chức từ ngày 2-11 tháng 5). LHP này được tổ chức với mục đích trở thành cầu nối giữa dòng phim độc lập và khán giả đại chúng.

Ben là khách mời đặc biệt của sự kiện lần này và anh đến Ba Lan với mục đích ban đầu để quảng bá cho bộ phim ngắn Little Favour. Sau buổi chiếu phim thì đoàn làm phim, Ben cùng những người bạn của anh như diễn viên Nick Moran, cũng như những người đồng sáng lập ra hãng Sunny March là Adam Ackland, Adam Selves đã có phần Q&A về bộ phim LF, có clip dài khoảng nửa tiếng, nhưng mình chưa kịp xem kĩ, chỉ nhớ được việc là thanh niên phong độ Bennie ngồi rót nước cho các bạn, lần nào thấy đi dự Q&A Ben cũng là người rót nước cho đồng nghiệp hết trơn á, nhìn yêu chết luôn được ý.

https://i2.wp.com/24.media.tumblr.com/0e09998c7b7209e34386538fa8d18b90/tumblr_n5dd2vBsHu1rtrb9jo1_1280.jpg

Quả ngón tay khó hiểu ❗

Nhưng trong đó có một câu Ben giải thích về việc tham gia bộ phim này dễ thương lắm:

“Phải thừa nhận một cách thẳng thắn là khoảng thời gian đó tôi bận điên cuồng luôn, khi chúng tôi bắt đầu phác thảo kế hoạch rồi sau đó thực hiện bộ phim ‘Little Favour’. Tôi đang trong quá trình quay Sherlock, cùng lúc đó thì lâu lâu phải tạt qua đoàn phim The Hobbit: DoS, phim mà tôi vào vai con rồng ý. Nhưng tôi muốn tận dụng cơ hội này và đồng ý góp một tay vào dự án. Trong cuộc sống bạn phải biết nắm bắt cơ hội và làm việc thay vì băn khoăn về việc liệu nó có thành công hay không” – Benedict Cumberbatch.

https://i1.wp.com/24.media.tumblr.com/88264c2e8b1db95007e4775513f42189/tumblr_n5d2g0VfQf1s24rijo1_500.jpg

Vào cuối chương trình thì tổng đạo diễn của LHP là bà Ania Trzebiatowska bước ra và mời Ben đứng lên phía trước một chút, cái mặt bé ấy nghệt ra tức cười chết luôn, chắc kiểu đang nghĩ lần này em có quậy phá gì đâu, đừng phạt em chứ. Nhưng mà hóa ra là trao giải thưởng Pod Prad cho anh thôi à, giải thưởng đặc biệt của ban tổ chức trao cho các nhân vật có cống hiến và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển và quảng bá cho dòng phim độc lập.

https://i1.wp.com/www.benedictcumberbatch.co.uk/wordpress/wp-content/gallery/little-favour-screening-off-plus-camera-festival/lf10.jpg

LHP này cũng màu mè ghê ha, trao giải mà nói bí hiểm thấy ghê, làm con nhà người ta hết hồn, không chuẩn bị tâm lý để làm Mr Cool, bối rối, xúc động bao nhiêu lộ ra hết ráo. Lúc nhận giải xong còn không biết đường nào đi xuống sân khấu nữa, mà hình như lần nào đi nhận giải Ben toàn bị kiểu vậy, loay hoay trên sân khấu rồi nhìn quanh quẩn như hỏi ai chỉ cho em đường đi xuống coi.

https://i1.wp.com/24.media.tumblr.com/2965b588bcb9b55e7bc801d21eda685e/tumblr_n5cxhib7FH1ridf5oo1_1280.jpg

Có mỗi lúc được đề nghị in dấu bàn tay để kỉ niệm thì bé Hớn nhà ta có vẻ khoái chí lắm, mình cũng không chắc là in tay lên cái gì hình như là xi măng, nhưng mà dấu 2 bàn tay của Ben sẽ được đặt tại sảnh của trung tâm chiếu phim Krakow.

https://i2.wp.com/ww3.sinaimg.cn/large/9beb6ea3gw1eg9k7wqeo6j20zk13z7de.jpg

[Update 10/2014] Cuối cùng thì cũng được thấy dấu tay của Ben, ko hiểu sao lâu thế mới ra mắt, xi-măng khô lâu dã man vậy sao :))

Chưa xem Q&A thì xem clip Ben lên TV của Ba Lan trước vậy. Vì clip có thuyết minh tiếng Ba Lan nên mình nghe nhiều đoạn không rõ, buồn gì đâu á, lúc xem mà có bao nhiêu trâu bò lợn gà mình cũng muốn lôi ra chửi hết vì hỗn độn tiếng Anh với tiếng Ba Lan, nên chỉ nghe được bập bõm, tiếng đực tiếng cái, dịch tạm lại những câu mình nghe được thôi vậy.

Chào buồi sáng, Benedict.
Xin chào, anh thế nào?

Rất tốt, cảm ơn anh. Anh mang đến LHP lần này bộ phim ‘Little Favour’. Điểm thú vị là anh còn là nhà sản xuất chứ không chỉ là diễn viên chính của phim. Sao anh lại quyết định tham gia vào quá trình làm bộ phim này?
Đây là phim ngắn thứ 2 mà một người bạn của tôi sản xuất.
Patrick Monroe là tác giả kịch bản, đồng thời lại là đạo diễn và nhà sản xuất nữa. Tôi muốn tham gia vì tôi rất quý Patrick, tôi muốn ủng hộ anh ấy. Và khi bạn của tôi biết về việc đó thì họ lại muốn giúp tôi thực hiện việc này. Chúng tôi muốn nó đạt được chất lượng tốt nhất có thể. Một cái gì đó khiến chúng tôi thấy tự hào. Chúng tôi hợp sức trong kế hoạch lần này và nó thật sự rất thuận buồm xuôi gió, và phản ứng của khán giả rất tốt. Chúng tôi kiếm đủ tiền trong vòng 6 ngày nhờ sự đóng góp của mọi người – tôi nghĩ đó cũng là một kỉ lục đấy, và chúng tôi tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ mà khiến chúng tôi nhận được sự giúp sức của các chuyên gia trong nghề. Thật tuyệt khi mọi việc trôi chảy và thuận lợi, mình tôi không thể thực hiện được điều đó mà còn nhờ nhiều người khác như Adam Ackland và Ben Dillon, và nhiều đồng nghiệp khác. Chúng tôi thấy rất tự hào về bộ phim, đó là một kịch bản tuyệt vời.

Đó là một câu chuyện thú vị với những nút thắt bất ngờ…
Đừng vội tiết lộ kết thúc của nó nhé. Patrick viết về rất nhiều chủ đề thú vị. Có nhiều ý tưởng gây ấn tượng như PTSD (Posttraumatic Stress Disorder – Hội chứng chấn thương tâm lý sau sang chấn), làm sao một người có thể tái hòa nhập với xã hội. Nhưng nội dung chính vẫn là về những mất mát của người vô tội, về sức mạnh hủy diệt của cuộc xung đột giữa ba nhân vật chính. Nhưng tôi không nên nói quá nhiều vì nó là một bộ phim rất ngắn. Khán giả sẽ biết rõ hơn sau khi xem bộ phim.

Tôi mới xem phim này một lần và muốn xem lại lần nữa quá. Anh còn sắp được một giải thưởng cho cá nhân nữa.
Tôi rất băn khoăn là tại sao họ trai cho tôi giải thưởng này. Vì ý nghĩa của dòng phim độc lập đó là những tác giả chưa có tên tuổi với những ý tưởng độc đáo. Đồng thời còn về việc tìm kiếm tài trợ bằng một cách khác hẳn so với những công ty sản xuất dòng phim phổ thông. Mặc dù một vài người trở nên nổi hơn nhưng ban đầu bao giờ cũng là những khởi đầu khiêm tốn thôi. Giống như công ty của tôi và bản thân tôi vậy.
Đó là lý do tại sao chúng tôi đến đây, một LHP dành cho dòng phim độc lập. Tôi nghĩ những bộ phim đại chúng và phim độc lập hoàn thiện lẫn nhau.
12 Years A Slave là một bộ phim có kinh phí thấp, chúng tôi quay nó với một máy quay duy nhất theo đúng tinh thần phim độc lập. Dĩ nhiên Brad là một nhà sản xuất nổi tiếng nhưng nó giúp chúng tôi phát hiện ra rất nhiều diễn viên tài năng.

Anh cũng đóng một số bộ phim mainstream như August: Osage County hay The Fifth Estate. Có yếu tố nào của dòng phim độc lập trong những bộ phim này không?
Cũng không hẳn – một bộ phim là của Disney, còn phim kia là của hãng Weinstein Company. Tôi rất bất ngời khi đoạt giải thưởng cho phim độc lập, tôi thấy rất hân hạnh nhưng có lẽ nó nghiêng về việc ý định của tôi muốn bắt đầu một công ty sản xuất. Công việc cơ bản của tôi là diễn viên. Tôi bắt đầu hòa nhập với phim mainstream chỉ vài năm trước đây. Sau thành công từ việc đóng một vài diễn có tính biểu tượng tôi mới bước ra trước ánh đèn sân khấu. Trong năm nay tôi tham gia vào 2 dự án, một thuộc về phim độc lập mà tôi sẽ không đề cập ở đây. Và một bộ phim tôi quay từ năm ngoái về Alan Turing. Được phân phối bởi Weinstein Company nhưng nó có tinh thần của dòng phim độc lập. Tôi còn diễn xuất trên sân khấu kịch nữa, tôi không phải ngôi sao Hollywood, tôi muốn hòa trộn nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nó chắc hẳn là một cú sốc với anh khi bộ phim thành công đến vậy? Tất cả sự nổi tiếng và người hâm mộ.
Đến giờ tôi còn bị sốc. Nó là một ngạc nhiên lớn.

Anh thấy fan hâm mộ ở Krakow như thế nào?
Rất đáng mến. Tôi có đi ngắm cảnh chút ít. Tôi đến đây từ hôm thứ 6 thì phải.

Fan hâm mộ phản ứng thế nào khi anh tự đánh giá bản thân? Về ngoại hình của mình? Rằng cái đầu anh quá lớn hoặc anh trông giống như một loài động vật nào đó? (cha nội này hỏi vô duyên ớn luôn, nên anh cũng không muốn trả lời nhiều)
Họ có vẻ đang tranh cãi về việc đó. Nhưng tôi và fan không có thảo luận về chủ đề đó trên phố đâu. Tôi thích thành phố này lắm, một thành phố xinh đẹp. Những tòa lâu đài và khung cảnh chung quanh.

Tôi có một câu hỏi cho vai diễn nổi tiếng của anh. Một nhà biên kịch chuyên tài năng viết về đề tài khoa học của Ba Lan một lần đã viết là rất khó để có thể viết về một nhân vật mà thông minh hơn tác giả. Câu hỏi của tôi là làm sao anh diễn được vai những thiên tài vậy?
Tôi cũng chẳng biết nữa vì ông ấy cách xa tôi quá. Tôi nghĩ kịch bản xuất sắc là câu trả lời cho thắc mắc của anh. Nếu tác giả tạo ra một nhân vật cực thông minh thì sau đó mọi việc dễ dàng hơn. Sherlock là một người có thể chất và đầu óc nhanh nhạy. Tôi có thể cố gắng lấp các khoảng trống. Cũng có vài điểm chung giữa tôi và anh ấy. Tôi không được kiên nhẫn cho lắm. Tôi thắc mắc là làm sao anh ấy làm được như vậy – hi sinh bản năng con người. Khác xa với việc là một thiên tài, đó là 2 điều hoàn toàn khác biệt. Tốt nhất là không bàn luận về việc đó quá nhiều, và để cho người khác đánh giá. Anh có thể nói về điều đó khi tôi không có ở đây.

Có một câu nói nổi tiếng của anh khi anh nói rằng khi thực hiện được nhiều việc, được đi đến nhiều nơi thì anh cảm thấy thỏa mãn…
Tôi được trải nghiệm, ngay cả lúc này đây, đó là một điều kì lạ, phi thường và khó mà tưởng tượng được.
Tôi đạt được một số thành tựu nhất định trong cuộc sống. Tôi có một cuộc sống tốt đẹp nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ ngừng lại vào ngày mai. Chỉ là tôi cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình. Tôi nhận được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè.

Động lực trong cuộc sống của anh là gì?
Ờ, anh biết đó… cố gắng làm tự làm bản thân bất ngờ, để được bạn đồng trang lứa tôn trọng, làm cha mẹ tôi thấy tự hào.
Cà phê đôi khi cũng là nguồn năng lượng cần thiết. (tội nghiệp Ben, lịch làm việc dày đặc chắc ngủ không đủ giấc)
Từ công việc này qua công việc khác thì tôi có nhiều nguồn cảm hứng khác nhau.

Cảm ơn những chia sẻ của anh với chúng tôi…
Đây quả thật là những kiến thức thâm thúy được chia sẻ vào lúc 11 giờ trưa.

Cảm ơn rất nhiều vì đã tham dự chương trình.

https://i0.wp.com/ocdn.eu/images/pulscms/OTk7MDMsMmU0LDAsMSwx/7c3494cc89219acf023d4b330a57dcc5.jpg

Nhưng vui nhất vẫn là màn đến trước của trung tâm Festival thì leo lên cả xe của người ta để nói chuyện với fan, có 5-6 vệ sĩ đô con kèm rồi mà không quản nổi bé Hớn nhà ta, thấy cái ánh mắt của anh vệ sĩ nhìn không =)) kiểu như “thằng nhỏ này mới lơ là chút là vậy rồi”

Thông cảm đi mà, em còn bé lắm ❤

Leave a Comment

