Sherlock’s Last Season is ‘Really Freudian’

Giải thích về cái tựa đề chút thì Freudian có ý chỉ thuyết tâm lý học của Freud, học thuyết của ông cho rằng sự phát triển của tính cách và hành vi của từng người trưởng thành đều là kết quả và bị ảnh hưởng bởi những vấn đề nảy sinh trong quãng thời gian thời thơ ấu. Đó cũng là một lời tóm tắt lý giải cho sự phát triển cốt truyện trong phần 3 của Sherlock.
Thật ra thì đây nôm na là một bài quảng cáo cho bộ DVD full set sắp được phát hành của Sherlock BBC. Dạo này mua nhiều thứ rồi nên chắc không gom đủ bạc để hốt em ấy về liền đâu nên xem mà đau lòng ghê lắm. Nếu bạn hỏi đã xem hết, down bản đẹp về đầy máy rồi thì mua DVD làm gì nữa thì câu trả lời tất nhiên là về ngắm cho sướng thôi. Đùa chứ mấy cái commentary của từng season nếu không mua DVD về thì khó mà tìm được lắm. Mà mình thì không thích nghe người ta kể lại, mình muốn được tự mình nghe từ đầu đến cuối thôi. Mình có đủ season 1, 2 rồi nên không muốn thiếu season 3 đâu, vấn đề là chờ thời cơ thích hợp vậy… haizzz…
Thôi quay trở lại đoạn clip nhé, đây là một đoạn trích lấy ra từ những commentaries trong DVD; khác với những vid BTS nhé, commentary là bài phỏng vấn không có hình, mỗi cái dài đâu đó nửa tiếng, khách mời dĩ nhiên là thành viên của ekip rồi, các diễn viên chính, nhà sản xuất và tác giả kịch bản, tùy vào nội dung từng tập sẽ thì khách mời sẽ khác nhau. Hôm nay điểm qua về clip commentary của season 3 nhé.
Mọi người có thể nghe đoạn clip theo link này, nhưng mình dịch lại gần như toàn bộ nội dung phía bên dưới nữa cho những bạn ngại mở lên nghe:
http://www.npr.org/v2/?i=361217134&m=361320167&t=audio
Khi tôi ngồi xuống và bắt đầu chuyện trò với Benedict Cumberbatch về Sherlock thì điều đầu tiên trong tâm trí của anh ấy không phải là về bộ phim này.
“Tôi khá lo lắng về những fan hâm mộ Sherlock ngoài kia, vì họ đã đứng đó một lúc rồi.” Cumberbatch nói với trợ lý của mình, nhờ họ ra chuyển lời với một nhóm nhỏ fan đang đợi bên ngoài khách sạn nơi chúng tôi gặp mặt rằng anh sẽ ra ngoài gặp họ sớm thôi.
Sự chú ý đến người hâm mộ giống như một phản xạ tự nhiên đối với Cumberbatch, và nó cũng chính là chìa khóa thành công của bộ phim. Nhà sản xuất thu hút được lượng khán giả khổng lồ bằng việc nhào nặn nhân vật Holmes cổ điển của Sir Arthur Conan Doyle thành một phiên bản hiện đại cho đối tượng khán giả mới thời nay.
Benedict Cumberbatch và Martin Freeman, hóa thân vào vai Sherlock Holmes và John Watson trong bộ phim hình sự trinh thám Sherlock của đài BBC.
Cho dù người hâm mộ hiểu và chấp nhận thương đau là sự chờ đợi ròng rã hơn một năm trời mới được xem tập tiếp theo là điều không thể tránh khỏi thì cũng khá hợp lý khi BBC quyết định phát hành một bộ DVD để thỏa lòng những người đang mong ngóng cho đến khi season mới ra măt.
Vào thứ 3, người hâm mộ có thể chạm tay vào bộ DVD cũng như phiên bản Blue-ray bao gồm đầy đủ cả 3 season của Sherlock, tặng kèm thêm outakes, phỏng vấn, commentaries, thậm chí là một cặp tượng mini của 2 nhân vật chính của bộ phim.
Sau khi fan ‘ăn tươi nuốt sống’ (devour) toàn bộ những tư liệu (không hiểu sao họ lại dùng từ này để miêu tả về fan chúng ta nhưng mà cũng có những khía cạnh không sai lắm =)) dù mình chưa ăn tươi nuốt sống cái gì liên quan đến Sherlock bao giờ), họ sẽ khám phá được rằng Sherlock season 3 mang đến cho người xem nhiều thông tin hơn bào giờ hết về quá khứ của nhà thám tử bí ẩn.
“Bạn sẽ hiểu thêm về lý lịch trong quá khứ của Sherlock.” Benedict nói. “Bạn sẽ biết rằng anh ấy đến từ một gia đình rất bình thường. Có một dấu hiệu trong tập đầu tiên, rồi khán giả sẽ được thấy những điều cụ thể hơn trong tập 3. Bạn sẽ thấy, khi còn là một cậu bé thì trong sâu thẳm anh ấy luôn cảm thấy thiếu tự tin, nó bắt đầu với việc bị chế nhạo bởi ông anh trai Mycroft, và nó như kí ức trỗi dậy ám ảnh tâm trí anh ấy và khiến anh cảm thấy như mình còn là một đứa trẻ. Anh ấy tuyệt vọng khi có cảm giác mình như một đứa trẻ.”
Cumberbatch nghĩ rằng cốt truyện này bắt nguồn từ cuộc trò chuyện với Steven Moffat, nhà sản xuất của bộ phim trước khi phần mới này được thực hiện.
“Với tư cách là một diễn viên thì ngay lập tức tôi muốn hiểu được Sherlock là ai, cha mẹ của anh ta như thế nào. Tôi đã hỏi những câu hỏi… Tôi muốn được hiểu. Moffat thì chỉ nói “Anh chàng đó không thể cứ giỏi việc mình làm được thôi sao, anh ta ở tầm tuổi của cậu, trông giống cậu và chỉ làm những việc của anh ta cần làm?” Rồi tôi nói,”Không, không đâu Steven, có một quá trình mà tôi phải thấu hiểu được. Tôi phải hiểu làm sao tôi trở thành một con người như thế này ở thời điểm hiện tại.”
Anh ấy không hề mong đợi việc những câu trả lời đó được tiết lộ toàn bộ cho khán giả, Cumberbatch nói. “Tôi không thể chỉ cần thả vào phim một đống những cử chỉ điệu bộ rồi hi vọng toàn bộ câu truyện sẽ tự mình hiện ra.” “Bạn phải đặt nó vào thực tế nào đó, nếu không thì bạn sẽ bị phát hiện rằng mọi thứ chỉ là sắp đặt.”
Có một thứ mà Cumberbatch nài nỉ biên kịch tạo ra đó là điểm yếu cho Sherlock – không có khả năng kết nối với người khác – một ý tưởng mà Moffat từ chối thẳng thừng.
“Và Moffat nói, “nhưng anh ta không thể cứ quá giỏi được sao? Anh ta không thể cứ giỏi như vậy sao? Tại sao anh ta phải có khuyết điểm hay một gót chân Asin chứ?” “Bởi vì, anh biết đó, “điểm yếu của anh ấy nằm ở đâu?” Bởi không có một con người nào mà lại không có cả. Và cho dù Sherlock có cố gawsg tự thuyết phục bản thân rằng anh ấy rằng không phải, thì anh ấy vẫn chỉ là một con người mà thôi.”
Cumberbatch nói rằng những buổi trò chuyện này giống như những tia lửa đầu tiên để phát triển nên câu truyện trong phần 3 của bộ phim, cho khán giả một cái nhìn rõ hơn về ba mẹ của Sherlock – được đóng bởi chính ba mẹ ruột của Benedict – và cá tính đặc biệt của anh được bộc lộ trong một cảnh quay đỉnh điểm khi đối mặt với nhân vật phản diện của tập phim và tự nhận bản thân là một “high functioning sociopath” trước khi bóp cò súng.
“Phương án giải quyết vấn đề của anh ấy ở đoạn cuối cùng khá bạo lực.” Cumberbatch nói “Nó là điều yếu đuối, yếu đuối nhất mà một người sẽ làm.” Nên, đối với tôi, tôi nghĩ nó bộc bạch nhiều hơn về con người của Sherlock… tôi nghĩ khán giả sẽ đi sâu vào nội tâm của từng nhân vật trong phần vừa rồi… Nó thực sự là phản ứng tâm lý học theo thuyết của Freud. (giải thích phía trên)
Bộ DVD tổng hợp còn chứa đựng nhiều điều hơn nữa cho fan, nhưng phỏng vấn với Moffat, và ông sẽ giải thích cho lời kháng cáo không có điểm kết của Sherlock Holmes.
“Anh ấy có một khả năng siêu nhiên nhưng có thể diễn giải được, anh ấy suy luận sự việc.” Moffat nói. “Anh ấy thậm chí còn phải vượt quá nhiều vấn đề để giải thích nó. Siêu nhân không bao giờ nói cho bạn biết làm sao anh ta bay được. Nhưng Sherlock Holmes sẽ giải thích cho bạn thấy làm sao các phương thức suy luận đó được thực hiện.”

9 thoughts on “Sherlock’s Last Season is ‘Really Freudian’

  1. Em dang trong qua trinh fanfic lai startrek into darkness va moi len mang va doc cac bai khac ,thi moi thay minh fanfic theo kieu con nit . Bai ai cung hay con minh thi do te. Em dang can y kien gap va loi khuyen tu chi , cho cmt nhe ,pleas!^^

    Like

  2. Cho em hoi neu em tuong tuong ra mot nhan vat khong co trong ban goc roi dua no vao fic cua em co duoc khong chi ?

    Like

  3. Tùy xem nhân vật đó của em đưa vào có hợp lý với cốt truyện không nữa. Fanfic thường cũng ko gò ép giới hạn nhưng phải xem tác giả viết thế nào thôi.

    Like

  4. Chỉ mấy cái đó dài dòng không nói được trong 1 comment đâu. Em lên google type ‘mẹo wordpress’ là có nhiều blog của những anh chị đi trước có viết cách sử dụng blog chi tiết hơn là chỉ nói qua comments 🙂 Viết bằng tiếng Việt và có hình minh họa nên cũng dễ hiểu lắm.

    Liked by 1 person

Leave a Comment

