Sherlock 4 – What Will Come?

Tổng hợp tất cả những tin mình đọc được về Sherlock 4 trong khoảng vài tháng nay và một vài suy nghĩ của mình về nội dung của season 4. Cho đến ngày phim được chiếu thì không có gì là chính xác hoàn toàn nên mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo cho vui trong lúc chờ đợi.

– Nội dung của Series 4 sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi mà không ai thắc mắc. Có một chi tiết mà chưa từng có ai nghĩ đến sẽ được đề cập trong phần 4 này. Vì 2 bác Moffist cực thích những chi tiết nhỏ được ẩn trong phim mà không có fan nào nhắc đến cả. Lúc đọc về cái này xong mình nghĩ cả tuần coi câu gì chưa hỏi :)) cũng có một vài giả thuyết nhưng mà thôi để lúc khác viết tiếp.

– Sự khác biệt của phần 4 so với các season trước? Cái này chưa trả lời được vì thực sự thì 2 nhà biên kịch chính vẫn chưa chính thức bắt tay vào viết đâu (khổ ghê không) đó là tính thời điểm mình xem bài báo cách đây 2 tháng nha, giờ thì không rõ. Nhưng nếu chưa thì đừng ngạc nhiên vì dù sao năm sau mới quay, 2 thánh ấy còn bận nhiều phim khác, mà Moffat là chuyên gia nộp bài sát nút rồi. Theo những gì đã có thì phần 1 là sự khởi đầu của tình bạn, phần 2 là những bước hình thành nền tảng tình bạn và phát triển, phần 3 là những ngày tháng đáng nhớ với những mốc sự kiện quan trọng. Thì theo Moffat, phần 4 sẽ là hệ quả của tất cả những điều trong quá khứ. Nội dung sẽ đen tối theo một khía cạnh nào đó dù vẫn có những màn đùa giỡn của Sherlock, nhưng nội dung chính của phần 4 sẽ là những câu chuyện trong quá khứ quay lại ám ảnh và khiến các nhân vật gần như gục ngã. Các tập phim sẽ vẫn hài hước, hồi hộp đồng thời ở một vài thời điểm thì cực kì đáng sợ. Họ sẽ thử nghiệm những ý tưởng mới và đẩy phần 4 đến những giới hạn nội dung khadc biệt chưa từng có ở các season trước, nhưng chắc chắn là không khí chủ đạo của phần 4 sẽ là đen tối hơn trước.

– Khán giả sẽ cảm thấy thế nào sau khi xem season 4? Cái này nguy hiểm nè. Vì bác Moffat nói xem season 4 xong thì càng điên cuồng muốn xem season 5 ngay lập tức (nhưng chuyện này chắc chắn không xảy ra rồi) Rồi khán giả sẽ phải trải qua những sự thay đổi cung bậc cảm xúc dữ dội hơn. Mỗi câu chuyện trong từng tập phim sẽ mang màu sắc khác biệt, và biên kịch sẽ thử nghiệm nhiều thể loại khác nhau trong season này.

– Vậy liệu sau bao lâu sẽ có season 5? tất nhiên là lâu, cụ thể bao lâu thì vẫn chưa ai biết, hi vọng sáng sủa nhất nó chỉ là 2 năm. Vì chắc chắn Ben lẫn Martin sẽ không bao giờ đồng ý đóng bất cứ series phim truyền hình nào cả đời với 6-12 tập mỗi season, vì họ muốn sự đa dạng trong công việc, các vai diễn có tính thử nghiệm lẫn thử thách chứ không phải đóng khung vào một vai diễn duy nhất. Nên việc 2 người vẫn tiếp tục kí hợp đồng cho những season tiếp theo của Sherlock – 2 năm một lần, và mỗi season 3 tập đã quá là đủ cho fan rồi, không thể đòi hỏi hơn được. Mà nhất là nếu đóng quá nhiều, mình cũng sợ Ben và Martin sẽ chán, chán rồi sẽ bỏ luôn… nên thôi lâu lâu cũng được, chờ thôi mà, có gì đáng sợ đâu :))

SherlockDoctor Who crossover có thành hiện thực? Ý tưởng này chỉ duy nhất có mình Moffat thích, còn lại thì từ Gatiss, Ben, cô Sue, và Martin đều cho rằng đây không phải là một ý tưởng hay, và cho dù nghĩ trong đầu đó là ý hay thì khi thực sự thực hiện nó cũng không cho ra một kết quả như mong đợi. Không biết Moffat có cố gắng thuyết phục team_số_đông đồng ý không thì chưa rõ nhưng dù được thì chắc cũng còn lâu, mình thì thấy ý tưởng này hơi ảo tý :)) nhưng nếu là fan của cả Dr Who và Sherlock thì vẫn có quyền đặt hi vọng, mình thì biết thôi chứ chưa xem Doctor Who.

– Theo dự đoán của fan thì một truyện ngắn thuộc hàng nổi tiếng bậc nhất của bộ truyện Sherlock Holmes (và mình cũng thích truyện này lắm, vừa hay vừa hài) sẽ được tái hiện trong series 4 là “The Red-Headed League” – đó là theo nội dung mang đậm chất tung hint của một dòng tweet của bác Gatiss.

Capture

– Tình hình Johnlock trong series 4? Moffat đã khẳng định dứt khoát một lần nữa “Chúng tôi luôn phải giải thích về chuyện này. Có một điều buồn cười khi một nhân vật đã luôn nói trong hơn 100 năm nay là ‘I don’t do that at all.’ Ông ấy đã nói hơn 100 trăm năm rồi. Ông ấy không hứng thú với tình dục hay tình yêu. Ông cố tình tránh xa nó để giữ cho bộ não của mình được tỉnh táo, đó là một quan niệm phổ biến thời Victorian. Nhưng mọi người lại cứ muốn Sherlock là gay. Sherlock Holmes không phải là gay. Cũng không phải kiểu trai thẳng thích phụ nữ. Và rõ ràng là bác sĩ Watson thích phụ nữ. Khán giả muốn tưởng tượng về nó. Cũng được thôi. Nhưng nó không nằm trong bộ phim của chúng tôi.” Nói chung thì nhà sản xuất cần có quan điểm rõ ràng về cách làm phim, còn fan thích ship thì cứ ship, 2 bên chỉ cần đừng ép bên kia phải nghĩ giống mình là được, chuyện ship các couple khi xem phim là một thú vui không bỏ được nhưng 1 bộ phim cứ chạy theo những sở thích của fan thì sớm muộn cũng không đi đến đâu cả. Mình thì không phải Johnlock shipper, nhưng cũng không có vấn đề gì khi mọi người ship, xem fanart thấy cũng dễ thương và vui, nhưng đụng mấy bạn shipper nghiêm túc quá thì ngán thôi.

– Chuyện khá ngạc nhiên là cho dù thành công vang dội đến thế thì tiền đầu tư cho 1 tập của Sherlock cũng vẫn không tăng nhiều, chẳng khá hơn được mấy đâu. Tài chính luôn là một vấn đề đau đầu cho những nhà sản xuất phim truyền hình, vì ngân sách luôn bị giới hạn, dù có muốn làm gì đặc biệt thì cũng rất khó khăn. Nên tất nhiên độ hay độ chất của Sherlock vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào kịch bản, diễn xuất và sự sáng tạo của ekip làm phim là chính, còn chuyện kĩ xảo, cảnh hành động lóa mắt thì sẽ không có, cũng may là những yếu tố kia Sherlock đều có đủ rồi (và còn rất xuất sắc) nên cũng chẳng cần đòi hỏi gì thêm. Chỉ thấy thương là chắc dù áp lực vậy chứ tiền caste cho ekip không tăng là mấy, không giống như bên điện ảnh.

– Diễn viên mới trong các season sau liệu có ngôi sao quen thuộc nào không? Quan điểm của bác Gatiss là tự tạo ra các ngôi sao mới luôn thú vị hơn mời các ngôi sao thành danh. Các diễn viên như Ben, Andrew, Lara đều trở nên nổi tiếng vang dội qua bàn tay của Moffist cả mà. Với 2 người thích thử thách như Moffist thì chuyện tạo được hiệu ứng từ những gương mặt mới luôn là một mục tiêu mà. Có khá nhiều ngôi sao tên tuổi được dự đoán cho những vai diễn mới trong Sherlock nhưng theo tình hình hiện tại cũng khó mà thành hiện thực, lý do thứ nhất là ở bên trên, lý do thứ 2 mình nghĩ là về sắp xếp lịch trình làm việc, riêng việc lịch trình cực kì gắt gao của dàn diễn viên chính hiện tại thôi đã gây khó khăn rồi, nếu mời thêm một diễn viên nổi tiếng và bận rộn khác thì chẳng biết bao giờ phim mới được quay. Nhất là đây là phim truyền hình, tiền đầu tư có giới hạn, nên nsx phải cân nhắc rất nhiều về vấn đề catse của dàn diễn viên, mời diễn viên nào để mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất, mời nhiều sao quá chưa chắc đã có hiệu quả thiết thực.

Nhân vật nào sẽ trở lại?

– Moriarty: Sherlock Special sẽ giải quyết triệt để mọi câu chuyện về Moriarty, đó là theo một vài bài báo phỏng vấn đề cập đến. Nhưng ở thời điểm hiện tại khi nội dung tập Special ở một khoảng thời gian khác biệt, một câu chuyện độc lập so với các phần khác thì mình chưa nghĩ ra làm sao để giải thích hoàn toàn và kết thúc mọi liên quan đến nhân vật Moriarty nữa. Theo như cập nhật của IMDb thì Andrew Scott sẽ xuất hiện trong tập Special, nhưng season 4 thì không… vậy nếu thông tin đó là chính xác thì tập Special sẽ là tập cuối cùng chúng ta được thấy Moriarty. Mình bias Andrew Scott lắm nhưng không cần biết xuất hiện kiểu gì thì mình cũng sẽ phản đối cật lực giả thuyết Moriarty giả chết ở phần 2. Lý do đơn giản là Moriarty (trong phim) trong mắt mình là một villain không có mục đích cụ thể nào về tiền tài hay quyền lực, mà đó là một kẻ thông minh tột bậc khao khát được ‘điên cuồng’ và thể hiện cái điên đó của mình, dám coi thường cả mạng sống và đem mạng sống của mình ra chơi hết mình trong một cuộc đấu với đối thủ mà hăn cho là xứng tầm (Sherlock) thì cái việc tính toán giả chết để dụ Sherlock nhảy lầu thật nó làm mất cái độ điên cuồng không giới hạn của nhân vật này. Và nếu thực sự Moffist để Moriarty giả chết thì mình sẽ rất thất vọng. Mình hơi dị ứng với các kiểu series phim truyền hình mà thấy nhân vật nào chết mà fan tiếc nuối quá thì lại tìm lý do cố đấm ăn xôi mang nhân vật trở lại để giữ fan.
Thêm một lý do nữa là nội dung của Sherlock Holmes không phải là cuộc chiến dai dằng giữa thám tử thiên tài và một bộ óc tội phạm xảo quyệt duy nhất mà là cuộc chiến giữa Holmes với tội ác nói chung, dù thích Moriarty của Andrew đến cỡ nào thì mình cũng không muốn phim cứ tập trung vào nhân vật này mãi. Mình đang rất tò mò về villain được chọn tiếp theo của 2 bác Moffist. Moffat đã từng nói Andrew là người “became a star based on the smallest amount of screen time ever” nên nói chung xuất hiện ít mà được nhớ lâu cũng ổn rồi, còn để cho villain khác xuất hiện nữa chứ.
Nhưng nói gì thì nói, với tâm trạng 1 con fg ship thuyền nhỏ, mình vẫn mong có flashback của Moriarty ở tất cả các season sau này :)) chỉ cần như phần 3 cũng đủ cho con tim yếu đuối này rồi, không dám mong mỏi gì hơn… Nhưng 2 thánh ấy ác lắm, chẳng biết đằng nào mà lần :((

– Mary Morstan: Vai trò của nhân vật Mary trở nên rõ nét và có sức ảnh hưởng hơn rất nhiều trong BBc series so với Mary trong truyện nhưng cả 2 producers lẫn chú Martin đều có lần chia sẻ rằng họ sẽ vẫn giữ cốt truyện trong nguyên tác.
“Mặc dù diễn biến của phim không hoàn toàn theo sát với từng nội dung của truyện thì chúng tôi vẫn luôn tuân theo quỹ đạo mà Conan Doyle đã tạo ra. Nên Watson sẽ kết hôn, và rồi Mary sẽ chết, nên đến một thời điểm nào đó thì tôi cho rằng nhân vật Mary sẽ chết.” – Martin Freeman
Nên chúng ta có thể tạm biết được một điểm là nhân vật Mary sẽ không tồn tại mãi mãi, nhưng cũng không có nghĩa là Moffist sẽ phải để Mary chết trong season 4… hoặc mình nghĩ chuyện đó cũng phải đến tập cuối của season 4 và trở thành một cliff-hanger chẳng hạn. Trong truyện thì không hề nhắc đến vấn đề Mary có thai, nhưng trong phim thì gần như họ đang chờ đón đứa con đầu lòng rồi nên cũng có chút phức tạp hơn. Nhưng nói gì thì nói dù rất quý cô Amanda thì mình vẫn luôn ủng hộ quyết định về việc tuân theo cốt truyện chính về số phận của Mary, hồi đầu khi các bác ấy chưa nói gì mình đã hơi lo là nhân vật Mary sẽ được giữ lại quá lâu. Thật sự vì việc nhân vật Mary qua đời là một mốc thời gian quan trọng trong mối quan hệ bạn bè của Sherlock Holmes và John Watson, và mình không thích thay đổi nó quá nhiều khi lên phim.

Irene Adler: Trong một phỏng vấn chị Lara thì phóng viên cũng đã từng đặt câu hỏi về việc trở lại của Irene Adler ở season 4, sau sự xuất hiện chớp nhoáng ở season 3, thì chị ấy cũng trả lời rất nước đôi là nếu phù hợp thì Moffist sẽ đưa nhân vật The Woman trở lại, chị ấy hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của 2 bác ấy.” Đúng kiểu trả lời của nguyên dàn diễn viên luôn, trả lời có cũng như không. Nhưng quan điểm cá nhân thì mình nghĩ kết thúc như vậy cho nhân vật The Woman là quá đẹp rồi. Vì dù chịu thua cuộc trước Sherlock thì đó cũng là một người phụ nữ cực kì kiêu hãnh lẫn lạnh lùng, ngay cả việc không bao giờ trở lại cũng thể hiện sự kiêu hãnh đó. Chứ nếu cứ để nhân vật này chạy về tìm Sherlock thật thì mình thấy cứ như nhân vật nữ của phim tình cảm ấy, không hứng thú nữa. Còn việc cho nhân vật Irene Adler xuất hiện trong tâm trí của Sherlock thì việc này cũng đã xảy ra ở season 3 rồi, cứ lặp lại quá nhiều thì mình nghĩ không phải là phong cách của Moffist, nên nếu có xuất hiện trở lại thì may ra là được nhắc tên.

– Janine: Mặc dù bác Moffat đã từng nói rất thích phần hóa thân vào nhân vật Janine của chị Yasmine nhưng mình nghĩ nhân vật này sẽ không trở lại, và mình cầu trời là không trở lại, dù mình chẳng ghét gì nhân vật này, nhưng có những nhân vật nên giữ ở một mức độ nhất định thôi. Mình nghĩ chẳng có lý do gì cần thiết đến mức phải bắt buộc mang Janine trở lại cả. Vì vai trò của nhân vật Janine hoàn toàn khác với Molly, cho dù Molly có tình cảm với Sherlock thì Molly vẫn luôn là nhân vật ngoài cuộc trong vấn đề tình cảm, cho dù có giúp đỡ Sherlock thoát chết bao nhiêu lần hay Sherlock yêu quý cô ấy đến đâu thì mãi mãi nhân vật đó sẽ có vai trò rất trung tính, nên không ảnh hưởng nhiều đến các tuyến nhân vật khác. Còn cho Janine trở lại tức là sẽ có những cảnh đối mặt với Sherlock và mình nghĩ những cảnh ở season 3 đã đủ để thể hiện một khía cạnh khác của nhân vật Sherlock, còn nếu cứ gặp lại và mỉa mai, đùa cợt thì có khác gì phim drama. Mà chắc chắn một điều là mình phản đối bất cứ mối quan hệ tình cảm nào giữa Sherlock và Janine, mình hi vọng biên kịch giữ nguyên tinh thần của nguyên tác ở nhân vật này, tức là đơn thuần chỉ là một ‘công cụ bắc cầu’ (ko có ý xấu nhá) giúp Sherlock Holmes giải quyết vụ án mà thôi. Vụ án đó đã xong thì tốt nhất là không nên xuất hiện trở lại nữa.

Linh tinh: phần này mình nói nhảm :v
Season 3 có thể coi như một bước đệm về nội dung, vì tính theo đường dài thì cần sự đa dạng, thay đổi, season 3 có tính liên kết để phát triển về nội dung cho season 4,5 (hoặc có thể nhiều hơn) vì cần có sự lên xuống, cao trào và bước chuyển, vì nếu chỉ bám theo một chiều hướng duy nhất thì bản thân diễn viên sẽ thấy nhàm chán, khán giả không mong đợi và suy đoán quá nhiều, và điều quan trọng nhất mình nghĩ đó là tác giả kịch bản sẽ đuối sức (cho dù họ có giỏi như thế nào) vì rõ ràng bạn leo lên một đỉnh cao rồi dĩ nhiên phải đi những đoạn đường bằng để chuẩn bị cho những đỉnh cao khác. Mình không muốn tranh cãi về việc liệu có phải season 3 tỏ ra đuối hơn so với 2 season trước hay không, vì nếu mình bênh thì cũng sẽ có người nói vì là fan cứng nên rất bias, mình không phủ nhận chuyện mình là fan cứng, nhưng dĩ nhiên phải có lý do thì mới quyết tâm bias chứ, nếu phim dở thì cố sống cố chết xem làm gì, cuối cùng thì phim ảnh cũng chỉ để giải trí, đầu tiên bản thân phải cảm thấy thích cái đã, và mình hài lòng về sự thay đổi của season 3, thực sự là như vậy. Season 3 không có những vụ án nổi bật theo từng tập như 2 season trước, cả season 3 là một tổng thể liên kết, là một câu chuyện được kể thành nhiều phần, và nội dung trọng tâm của phần này là những biến chuyển trong cuộc đời dẫn đến những thay đổi trong tính cách lẫn suy nghĩ của mỗi nhân vật, nhân vật cần có không gian phát triển, để làm nền tảng giải thích cho những sự kiện diễn ra tiếp sau ở phần 4 hay phần 5, đó có thể là bước tính dài lâu của tác giả kịch bản, vì không thể cứ khai thác nhân vật theo một chiều duy nhất. Hơn nữa season 3 cũng có được cho mình một nhân vật phản diện đáng nể, dĩ nhiên với một đứa cuồng Moriarty như mình thì CAM không thích thú bằng, nhưng mình nghĩ tất cả những gì Moffist đã làm để nhào nặn nên một nhân vật CAM sống động trên màn ảnh là rất khôn ngoan. Muốn người ta ghi nhớ thì phải có sự phân biệt, và mỗi villain của Sherlock là một nhân vật hoàn toàn khác biệt, khiến người ta không thể nhầm lẫn về bất cứ điều gì, đó chính là thành công. Cái bóng Moriarty đối với Moffist là quá lớn, và 2 người đã vượt qua một cách rất nhẹ nhàng, đó mới là điều khiến mình nể cặp đôi này. Khán giả có thể thích hay không thích nhân vật CAM, có thể so sánh với Moriarty, nhưng thật sự mà nói thì chả có gì để chê về cách xây dựng hình tượng nhân vật này cả, đặc biệt là nếu so sánh với hình mẫu trong nguyên tác, hình ảnh nhân vật CAM vừa thoát được khuôn mẫu nhưng vẫn tạo cho người ta cái cảm giác khinh bỉ lại vừa rợn người khi nhớ đến nhân vật này trong truyện; ngược lại hoàn toàn với cảm giác tò mò, có chút rụt rè trước sự sắc lạnh nhưng lại không thể cưỡng lại sức hút của nhân vật Moriarty, xứng đáng với hình ảnh một ông trùm quyền lực, còn Cam sẽ là hình ảnh một con chuột cống gian ngoan khiến người ta vừa ghét vừa thấy lợm giọng.
Lần đầu tiên xem Sherlock mình cũng đã có suy nghĩ liệu phiên bản Sherlock Holmes này so với Sherlock Holmes trong truyện thì như thế nào, mình nhận ra những sự khác biệt, không cần đến season 3 mà ngay cả ở tập đầu tiên, đã có vài nét tính cách ở Sherlock có sự khác biệt với nguyên tác. Nhưng tại sao nó lại khiến mình thích đến vậy và thấy đây chính là Sherlock Holmes mà mình tin là bước ra từ trong truyện, nhưng không phải là Sherlock Holmes ở độ tuổi chính xác như trong truyện mà là một Sherlock trẻ hơn, ở độ tuổi 30s, vì có những nét khác biệt như vậy thì vượt qua sự trải nghiệm, những biến cố trong cuộc sống sẽ khiến Sherlock của độ tuổi 30 này trở thành một Sherlock 40s, 50s của nguyên tác. Cách xây dựng hình tượng nhân vật của Moffist vừa tạo được sự mới mẻ nhưng lại cực logic với sự phát triển tính cách con người, nó khiến khán giả mình tin đây chính là Sherlock Holmes ở thời điểm trẻ tuổi và sốc nổi hơn.
Lý do toàn bộ ekip còn gắn bó với Sherlock dù Ben, Martin hay Andrew đều đã có thể gọi là có được danh tiếng quốc tế thì mình nghĩ đầu tiên là vì tri ân những nsx đã tin tưởng chọn họ, thứ 2 là vì fan (tất nhiên rồi, không ai vì fan hàng xóm cả) nhưng cốt lõi nhất là vì họ đều thấy series phim này tạo được hứng thú, đặc biệt là thử thách trong diễn xuất vẫn còn ở phía trước chứ bộ phim không đi vào ngõ cụt luẩn quẩn. Như chính bác Moffat đã nói là Ben lẫn Martin không sẵn sàng đóng tiếp vì tiền catse (vì thật ra nó cũng chẳng nhiều), số tiền họ được nhận bây giờ không còn được coi là lương mà chỉ là mang tính tượng trưng (so với catse từ các bộ phim điện ảnh mới nhất của cả 2) mà là vì các vai diễn vẫn tạo được thử thách cho họ dưới tư cách là một diễn viên. Toàn bộ dàn diễn viên tin tưởng vào 2 nhà biên kịch, họ ở trong nghề nên luôn hiểu rõ hơn chúng ta, và fan (là tụi mình) cũng sẽ vẫn luôn tin tưởng. Vậy thì có lý do gì fan không thể chờ đợi những điều cực kì đặc biệt của các season sau.
Mình dài dòng giải thích ở đây vì lúc ngồi typing cái này lại nhớ đến chuyện có ý kiến cho rằng fan của Sherlock BBC xem toàn là vì là fan của Ben, hoặc là Johnlock shipper chứ nội dung season 3 chán đi nhiều rồi… mỗi người một cảm nhận, chuyện người ta chê mình không ý kiến, nhưng cái việc quy chụp rằng những fan của Ben – xem phim chỉ vì là fan của Ben chứ không phân biệt hay dở thì thật là nực cười… Như trên đã nói, mỗi người một cảm nhận, và mình có lý do chính đáng, quan điểm riêng để đánh giá, không phải kiếm cớ ngụy biện hay vì quá bias nên cái gì cũng bênh, phim dở cũng kêu hay. Mình ít bày tỏ ý kiến không có nghĩa là không có, im lặng không phải là không đủ sức tranh luận đến cùng, nhưng sở thích cá nhân có tranh cãi cũng ko đi đến cái đích cuối cùng nào, và việc bình phẩm thiếu công bằng về sở thích của người khác rất là vô lý.

One thought on “Sherlock 4 – What Will Come?

  1. Mình thích những gì bạn nghĩ. Mình là fan của Sherlock từ trong truyện sau đó là điện ảnh, truyền hình. Và cũng mong rằng nội dung ss4 sẽ hay hơn nữa.

    Like

Leave a Comment

