Benedict Cumberbatch on Lonely Dragons, Motion Capture-Induced Injuries, and Smaug Fan Fiction

Một bài phỏng vấn từ năm 2013 rồi nhưng khá dễ thương về nhân vật trung tâm là Smaug và quá trình thực hiện Mo-cap của Ben.

Moviefone: Anh từng nói rằng anh thể hiện giọng nói của Smaug có ảnh hưởng bởi cách cha anh đọc The Hobbit cho anh nghe khi còn là một cậu bé.
Benedict Cumberbatch: Tôi nghĩ chắc chắn là vậy, ở mức độ nào đó. Điều đó tạo cảm hứng cho tôi rất nhiều, tạo động lực cho tôi đọc cuốn truyện. Nó chính là vùng đất trong tưởng tượng xuất hiện đầu tiên trong tâm trí tôi khi còn là một đứa trẻ. Cha tôi rất tuyệt vời. Ông là một diễn viên tài năng và ông hóa thân vào những nhân vật trong tưởng tượng rất giỏi. Tôi không thực sự nhớ giọng Smaug của ông chính xác là như thế nào, nhưng tôi nhớ giọng Gollum của ông, rất đáng kinh ngạc. Ông đã mở ra trước mắt tôi cánh cửa đến những thế giới khác, những lúc tôi bị ốm, khiến tôi cười hoặc đơn giản là làm tôi thấy bất ngờ. Nó luôn có tác dụng, luôn khiến tôi cười. Hoặc làm tôi sợ đến phát khiếp.

Lần đầu tiên cha anh đọc cuốn sách cho anh nghe là vào năm bao nhiêu tuổi?
Khoảng 6 hay 7 tuổi, vì lúc 8 tuổi tôi đi học nội trú rồi. Đó là giờ đọc sách trước khi ngủ, tôi chắc chắn là mình lúc đó lớn hơn 4-5 tuổi. Tôi nhớ là nếu tôi ngoan thì sẽ được đọc cho 2 chương, và nếu như chương đó không quá dài và cha tôi không quá mệt.

Anh chuẩn bị như thế nào để vào vai con rồng ác độc này?
Tôi bắt đầu với Motion Capture, nên tôi đến sở thú Regent’s Park Zoo để quan sát các loài bò sát. Tôi nghiên cứu loài rồng Komodo cùng những loài bò sát khác, các loài rắn, cũng như các động vật có cánh như dơi hay sếu. Rồng giữ một vai rò khá lớn trong văn học dân gian của Anh và trở thành những biểu tượng trong các nhà thờ. Nó kiểu như thuộc về chúng ta vậy đó, con rồng xứ Wales. Nên tôi nghĩ chúng đã có sẵn trong trí tưởng tượng của mỗi người từ ngày còn bé. Nên mặc dù nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng tôi từng tưởng tượng xem mình sẽ như thế nào nếu tôi là một con rồng. Đặc biệt là cách di chuyển của loài động vật này khiến tôi hứng thú tái hiện lại một cách trừu tượng trong phần mo-cap, không như Andy Serkis trong vai Gollum, một nhân vật rõ ràng là có tính chất tượng trưng hơn.

Quá trình thực hiện motion-capture như thế nào?
Tôi kẹp tay mình lại giống như móng vuốt chân trước của con rồng. Còn 2 chân thì khép chặt vào nhau và trườn đi như nàng tiên cá chuyển động vậy. Tôi lê cái bụng mình dưới sàn và vặn vẹo cái cổ, và làm nhiều thứ khiến cái lưng và vai bị tổn thương. Tôi đã rất vui. Và rồi lồng thêm giọng nói vào tất cả những cử động đó. Rồi tất cả được hòa trộn trong studio âm thanh, mặc dù vậy giống cảnh quay trên Internet, tôi tự dàn dựng cho mình, tôi có thể chuyển động xung quanh và phát âm dựa vào những chuyển động vật lý, nhưng tôi cố gắng không làm vậy quá nhiều, bởi vì nó khiến giọng của bạn bị giãn nhiều hơn so với dây thanh quản lúc bình thường. Đầu càng gần ngực thì nó càng giãn nhiều hơn, giống như sợi dây thun vậy đó. Tôi thích lắm.

Đây là lần đầu tiên anh thực hiện mo-cap đúng không?
Đúng rồi. Mo-cap không giống như quay với phông xanh. Khi Peter mời tôi vào vai này… ý tôi là, sau khi tôi thử vai và được nhận… anh ấy nói “Oh, tôi rất thích anh vào vai này. thì tôi trả lời “Tuyệt quá, tôi có thể thực hiện Mo-cap không?” Anh ấy nói là không thực sự cần thiết phải làm như vậy. Nên tôi nói với anh ấy “Tôi biết mà, nhưng nó sẽ giúp tôi hóa thân vào nhân vật tốt hơn.” Và rồi anh ấy đồng ý. Nó thực sự giúp tôi. À công ty WETA cũng giúp rất nhiều. Họ rất đáng yêu.

Anh có nhìn thấy cử động khuôn mặt của chính mình trong Smaug không?
Có một cảnh khi Smaug gặp Bilbo, cái cảnh đối đầu với những lời nói bí ẩn, tôi có thể thấy rõ những thứ mà đôi mắt tôi đang thể hiện, gò má, cái miệng, những thứ mà tôi thực hiện khi quay cận cảnh trong mo-cap. Nhưng dĩ nhiên là ít hơn những động tác cơ thể. Nhưng điều mà tôi thích ở nó là việc không bị giới hạn hay kiểm soát. Nó rất tự do.Giống như một đứa trẻ đang chơi đùa, mang tôi trở lại thời thơ ấu với kỉ niệm với cha mình. Nên nó rất dễ chịu, vui vẻ khi thực hiện.

Anh có thu âm cảnh nào cùng Martin không?
Không. Tôi hoàn toàn tự do một mình.

Anh chắc là mình có hình dung đầy đủ về nhân vật của anh ấy trong đầu khi quay chứ?
Chắc là đủ. Nếu suy nghĩ quá nhiều đến điều đó khi làm việc thì dễ bị phân tâm. Anh ta có thể rất hài hước, và cũng ủng hộ rất nhiều. Cũng như vai Necromancer, tôi có cảnh quay với Gandalf nhưng không cần phải làm việc chung với Sir Ian McKellen, Cate Blanchett hay Hugo Weaving

Anh có làm quen với những diễn viên không làm việc chung với mình trong các cuộc họp báo chứ?
Vâng, nó rất kì lạ. Tôi đã gặp Luke Evans vài lần trước đây. Tôi yêu quý Luke. Richard Armitage thì tôi mới gặp khi đóng bộ phim này. Martin, dĩ nhiên là tôi quen biết đã lâu. Đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội gặp gỡ hầu hết dàn diễn viên của phim.

Anh có ghen tị không khi mà chưa từng được đội tai giả của mấy chú yêu tinh hay đeo bộ râu giả của phù thủy?
Không hẳn. Nhìn đi, tôi có một công việc tuyệt vời mà, nhưng tôi nghĩ nó thực sự không công bằng. Tôi được nhận được mức độ va chạm tiếp xúc lớn nhất và mức độ thấp nhất của công sức bỏ ra với công việc này. Tôi rất vui về điều đó.

Và anh cũng không bận tâm khi không có một bức ảnh chụp quảng bá như Thorin hoặc một nhân vật nào khác trên poster chứ?
Có những vai diễn khác khi tôi được chụp ảnh in Poster. Nó là công việc nặng nhọc, tất cả mọi thứ. Phải, poster cũng tốt nhưng tôi thích mọi người vào rạp và thốt lên “F*ck, tuyệt quá!” khi họ xem phim. Tôi ổn với việc không xuất hiện trên các chiếc xe buýt và tàu điện. Tôi có thể chấp nhận nó. Sẽ đến lúc của tôi vào một dịp khác, tôi chắc là vậy. Nhưng các bạn diễn của tôi xứng đáng với nó. Họ làm việc rất chăm chỉ. Nó gian truân lắm, một công việc khó khăn. Hàng giờ liền với những bộ phận giả, sức nóng của đèn chiếu, bị mất nước, thời gian ngồi trên ghế trang điểm. Tôi thì chỉ lăn lộn ồn ào trong phòng mo-cap thôi.

Anh nghĩ vì sao con rồng nó lại yêu vàng đến vậy?
Tôi thực sự không biết. Tôi nghĩ nó mát lạnh và đẹp một cách xa xỉ khi làm chỗ nằm. Đống vàng là sự phản chiếu bất động của sức mạnh và quyền lực của nó. Nên khi được đắm mình trong đống vàng thì cũng như nó đang chìm đắm trong những hạt nhựa, tôi nghĩ nó khá dễ chịu và mượt mà, tôi thì chưa thử làm vậy. Hoặc nó giống như sa mạc, được bao quanh bởi đống cát ấm áp. Một cảm giác thoải mái. Trước khi bạn nhận ra bạn sẽ không bao giờ thoát ra được khỏi đó. Nó là thứ tuyệt vời bên bờ biển, nhưng không bao giờ dễ chịu khi về đến nhà mà cát dính đầy lên người phải không?

Nó không thấy cô đơn khi cứ ở đó một mình sao?
Không, tôi nghĩ là nó không thấy vậy. Thực lòng thì tôi nghĩ đống vàng chỉ là tượng trưng cho trạng thái xã hội của nó. Nó không cần chứng tỏ điều gì, nó ‘ngồi’ lên đó. Đó là phép ẩn dụ về việc xã hội tư bản biến chất trong một vài thập kỉ trước. Sức mạnh của câu truyện, gần 100 năm qua vẫn nguyên vẹn như khi nó được viết, đó là một sự ẩn dụ vượt ra ngoài thế giới tưởng tượng mà tác giả tạo ra. Một thứ được tạo ra từ sau thời kì chiến tranh của Châu Âu, và sự nổi lên của chế độ Phát Xít Đức. Trục đối chiếu quá rõ ràng. Lòng dũng cảm của Bilbo dám làm những việc cực kì nguy hiểm ở thế giới đen tối ẩn chứa sự cổ động và truyền cảm hứng cho người đọc. Và tôi nghĩ Smaug là biểu tượng của quỷ dữ ở Third Reich. Cả nó và Necromancer. Tôi nghĩ bây giờ nó có thể áp dụng cho chế độ tư bản thị trường khi nó bắt đầu biến chất. Nó chỉ là lòng tham và ham muốn và tất cả những gì bán rẻ tài năng nói rộng hơn và nó gắn liền với cái tôi phức tạp của con người, lòng tự hào và tất cả những điều đó làm cho nó nghĩ rằng mình là bất khả chiến bại và ngăn nó nhận ra những hạn chế của mình.

Nó trông có vẻ thích thú khi Bilbo xâm nhập hang ổ của mình. Nó thích chơi đùa với anh ta.
Quan sát tốt đó. Tôi nghĩ một người bạn khác từng nói, “Nó là con rồng đực, nó cần một người bạn đời.”

Nàng rồng cái cô đơn trong Shrek thì sao?
Vậy thì quá tuyệt. Ôi chúa ơi, tôi cảm thấy các fan fic mới đang bắt đầu được viết rồi đó. Nên Internet không bị đứt từ đầu cuộc đối thoại của chúng ta. Chúa ơi, tôi hiểu ý anh nói. Nhưng nó quá là thích tự kỉ một mình. Kiểu “chỉ có ta cùng đống vàng”

Nhưng nó thích khoe mẽ với Bilbo và dọa nạt anh ta.
Anh hoàn toàn đúng. Không chỉ là giết chết anh ta, điều mà có thể dễ dàng thực hiện. Thực lòng mà nói thì nó là một cuộc điều tra. Nó cố gắng nướng từ từ Bilbo, đó là một cách xảo quyệt để tăng nỗi sợ hãi bên trong sinh vật bé nhỏ mà nó chuẩn bị giết. Nó có thể đánh hơi thấy những người lùn và nó biết có điều gì đó đang diễn ra ở ngọn núi. Nó có thể thần giao cách cảm. Có một khoảnh khắc mà chúng ta sẽ khiến nó có thể thần giao cách cảm, hơn là giống như con nhệt có thể cảm nhận được sự rung của cái sợi tơ, họ đột nhiên lên tiếng. Có một thứ rất đáng sợ và kì lạ – thậm chí là đối với thế giới tưởng tượng – của loài rồng và những con nhện khổng lồ mà tất cả mọi thứ đều dẫn đến Sauron. Mọi thứ đều đưa chúng ta nghĩ đến Necromancer và những gì hắn làm.

Vậy Smaug có liên hệ đến Sauron? Nó chưa từng được đề cập đến trong nguyên tác, theo như tôi nhớ.
Đúng. Tôi nghĩ anh ta nhận thức được rằng mình có liên quan. Trong cảnh đầu tiên, Gandalf nói sợ có sự kết nối giữa Third Age của Middle Earth và bóng tối tích tụ này. Tôi nghĩ Sauron có thể thuần hóa con rồng để biến nó thành tay chân phục vụ cho mục đích của hắn.

Làm sao làm điều đó với Smauge?
Có một cách nào đó… Có thể là có thêm nhiều vàng hơn. Có nhiều cách để thuần hóa một con rồng, tôi nghĩ vậy.

Bí quyết để phát âm đúng tên Smaug?
Hãy nghe cách phát âm của tác giả, cách mà ông ấy gọi Smaug. Nó kiểu như “Smog” khi cha tôi đọc. Tôi luôn luôn nghĩ đến smog… ờ, không có gì giống smog ở đây phải không? Nó gần với một từ có nguồn gốc từ tiếng Anh cổ, có nghĩa là “worm”. Thấy không, ông ấy có lý do của mình, Tolken ấy, cái cách ông ấy viết câu truyện này. Tôi nghĩ đó là lý do mà câu truyện trở nên nổi tiếng rộng rãi như vậy. bởi vì có rất nhiều thứ mà bạn phải tự mình mày mò tìm hiểu, cho dù nó là Elvish hay Back Speech. Đến giờ đã có những người cha ở thế hệ của tôi đang đọc cuốn sách cho con mình nghe.

[11/12/2013]

Nguồn: http://news.moviefone.com/2013/12/11/benedict-cumberbatch-hobbit-desolation-of-smaug/?a_dgi=aolshare_twitter

 

Leave a Comment

