Sherlock, John cùng các nhân vật khác

Hôm rồi xem ảnh setlock tập 1 season 4 thấy có con cún rõ giống Toby làm mình mừng thầm. Vì nếu là Toby có thể sẽ lấy Dấu bộ tứ là chủ đề chính, tức là giải quyết xong bí mật thân thế của Mary, quay trở lại đúng con đường của nguyên tác đã tạo nên? Thực sự là mình mong mỏi điều đó lắm. John và Mary có bao nhiêu con cũng được, sống với nhau hạnh phúc sao cũng được,nhưng mình chỉ mong Moftiss đừng cho Mary đi phá án cùng Sherlock nữa thôi.
Từ tập Special TAB mình bắt đầu mất dần kiên nhẫn với nhân vật Mary vì thực sự như mình đã nói từ lâu là mình quan tâm đến Sherlock & Watson chứ không phải Sherlock & The Watsons. Điều khiến mình yêu quý Moftiss đó là vì dù có làm gì, hai người đều rất tôn trọng nguyên tác. Mình là fan của phiên bản Sherlock BBC nhưng riêng về Sherlock Holmes, nguyên tác của ACD mới là tình yêu đầu tiên và lớn nhất của mình, mình sẽ không thể đồng tình với Moftiss nếu họ đi quá xa và không có tính đồng nhất với nguyên tác. Tại sao từ season 3 dù có người phản đối cách Moftiss viết về diễn biến tâm lý và phản ứng của Sherlock, họ cho rằng nhân vật bị OOC nhưng mình không đồng tình với quan điểm đó và vẫn yêu thích phần 3, tại sao một nhân vật được sáng tạo mới hoàn toàn như Molly mình vẫn chấp nhận, tại sao kết cục của Moriarty cứ kéo dài ra mà mình không hề thấy nhàm chán… thì tại sao đối với nhân vật Mary mình lại cảm thấy như vậy? Vậy là sự thiên vị? Không đâu, hoặc ít nhất mình nghĩ rằng mình không hề thiên vị. Vì tất cả những điều Moftiss viết ở ss3 về Sherlock vẫn có cơ sở và có thể lý giải theo tùy cách hiểu và quan điểm của người đọc về những gì ACD đã viết, còn nếu thay đổi cốt truyện về Mary thì vai trò của cô ấy sẽ biến đổi theo hướng khác hoàn toàn.
Đối với mình, dù có sáng tạo, mở rộng, đổi mới thậm chí làm cho khác biệt tính cách hay số phận của nhân vật nào thì cuối cùng mình vẫn muốn nhân vật đó giữ đúng tính chất vai trò của họ. Như Molly dù cứu mạng hay giúp đỡ Sherlock nhiều như thế nào thì cô ấy nên là nhân vật xuất hiện nơi phòng lab, như bà Hudson có yêu thương Sherlock và Watson nhiều đến mức nào thì hãy là bà chủ nhà chỉ thoáng qua trong mỗi tập phim, dù Moriarty có tài giỏi thông minh xuất chúng hay xuất hiện nghìn lần nữa trong Sherlock thì vẫn cứ nên là một nhân vật đã chết (như trong nguyên tác) Vì trong một tác phẩm dù là nhân vật chính, nhân vật phụ, nhân vật thoáng qua đều là yếu tố góp phần tạo nên thành công cuối cùng của tác phẩm, sự “chính” và “phụ” của họ hòa hợp với nhau mới thành một thể thống nhất, nhân vật phụ xuất sắc nhất là tỏa sáng ở giây phút cần tỏa sáng, giúp mạch truyện chính có điểm nhấn hoặc làm một bức nền để khắc họa rõ hơn tính cách của nhân vật chính (mà ở đây là Sherlock) vì vậy mà một chiếc đồng hồ cơ cần có những bánh răng lớn và bánh răng nhỏ để vận hành. Nhân vật phụ khi thực hiện tốt vai trò “phụ” của mình đã là thành công lớn nhất rồi, không thể cứ biến nhân vật phụ thành nhân vật chính một cách cảm tính được cho dù mục đích có là cái gì, mình không muốn nhìn cái đồng hồ đã chạy trơn tru cả trăm năm mà mình ngưỡng mộ lại bị trật nhịp vì một bánh răng phụ bị nhấc lên làm bánh răng lớn hơn.
Nhân vật Mycroft, Moriarty, bà Hudson, thanh tra Lestrade, dù có rất nhiều thay đổi so với tác phẩm gốc nhưng lại rất được fan nguyên tác ủng hộ vì họ vẫn giữ rất tốt vai trò của mình, không hề làm biến đổi không khí chung của toàn bộ tác phẩm. Mà điều cốt lõi tạo nên sự khác biệt và thành công của bộ truyện Sherlock Holmes đó chính là khả năng làm việc độc lập xuất chúng của Holmes và tình bạn đặc biệt giữa Holmes và Watson (mình không phải Johnlock shipper). Điều Holmes cần ở Watson không phải là ở bất cứ khả năng thiên tài nào (dù Watson cũng là một bác sĩ giỏi) vì nếu cần một chuyên viên hay phụ tá có năng lực thì Holmes có thể tìm nhiều người giỏi khác, điều Holmes cần là người bạn đồng hành có thể tin tưởng. Holmes có thể và thích làm việc độc lập, nếu cần sự trợ giúp mỗi lần Holmes đều biết tìm đến những “chuyên gia” tốt nhất để “thuê, nhờ, trao đổi”, ngay cả đối với việc hỏi ý kiến anh trai ruột cũng là trong sự cân nhắc“ có cần thiết hay không”; nhưng đối với Watson thì khác, Holmes coi Watson là người bạn đồng hành, là người có thể tha lôi đi bất cứ đâu, có thể trao đổi những điều Holmes thực sự nghĩ trong đầu, nếu có giấu điều gì thì vì biết John cảm tính sẽ để lộ cảm xúc ra mặt chứ không phải vì không tin… Vì sao Watson lại có được lòng tin tuyệt đối nơi Holmes, đơn giản vì cũng chỉ có Watson thực sự coi Holmes là bạn, hoàn toàn tin tưởng và cực kỳ nể phục khả năng của Holmes cho dù không thể hiểu hết về bạn mình. Chưa bao giờ Watson nghi ngờ Holmes, dù không hiểu chuyện gì đang diễn ra thì bất cứ khi nào Holmes cần, Watson luôn ở đó. Mà quan trọng hơn nữa là dù coi trọng khả năng của bạn mình thì Watson đối xử với Holmes như một người bình thường, khác hẳn những người còn lại cũng nể phục tài năng của Holmes nhưng lại nhìn Holmes như một mối lo ngại nhiều hơn. Nền tảng tình bạn giữa họ là lòng tin tuyệt đối, đó chính là điều Holmes cần hơn bất cứ ai, vì Watson có thể tin nhầm người, với một người thông minh và nhạy bén với con người như Holmes, rất khó để nhìn nhận đánh giá sai, nên có thể kết bạn là điều rất khó. Mình nói quá dài về một điều mà nhiều người đã biết rõ vì mình muốn nhấn mạnh ở chỗ giữa Sherlock và Mary không thể có nền tảng tình bạn thực sự. Ngay từ đầu Sherlock đã không tin Mary và rõ ràng Mary cũng không tin tưởng Sherlock, vì nếu có, cô ấy đã không hành động như vậy. Sherlock có thể có một mối quan hệ tốt đẹp với Mary nhưng chắc chắn đó không phải là tình bạn như đối với John. Vậy nếu không phải là bạn thì giữa họ là kiểu mối quan hệ gì? Là phụ tá trong các vụ án? Lại càng không. Trong truyện Mary chỉ là khởi đầu của một vụ án và vai trò tiếp theo là Vợ của bác sĩ Watson, vào phim nhân vật được thay đổi về xuất thân và tính cách, mình thấy không có vấn đề gì. Mary có thể thông minh, tài năng, mạnh mẽ.. làm sát thủ hoặc làm đến chức Bộ Trưởng gì gì đó thì mình cũng không thấy có vấn đề gì cả… nhưng không phải ở vai trò đi phá án với Sherlock và John. Sherlock không cần thêm người giúp đỡ, không cần thành viên mới để làm “bộ 3 thám tử” mà đã không cần mà cứ đi đâu cũng xuất hiện thì quả thật là gánh nặng mà. Mycroft hay Moriarty có tài giỏi đến cỡ nào hay có tác động mạnh cỡ nào thì vai trò của họ trong phim không hề làm thay đổi việc chỉ có Sherlock và John làm việc chung với nhau. Thì nhân vật Mary càng không thể và càng không nên. Đừng nói là “phân biệt giới tính” hay gì vì mình đang nói về sức nặng của nhân vật trong tác phẩm, không phải ở mối quan hệ giữa 3 người đó, giờ có thêm Mycroft đi chung mình cũng không chịu nữa mà. Rồi bỏ luôn cái giả thuyết Mary làm việc cho Moriarty được không, không phải quá dramatic sao? Mary cũng chẳng thể nào làm việc ngầm cho Mycroft (chuyện này chỉ xảy ra trong tưởng tượng của Sherlock trong TAB thôi) mình chả tin Mycroft sẽ dùng Mary trong những việc liên quan đến Sherlock (chuyện khác thì có thể), mà Mary vì yêu John cũng sẽ không làm việc cho Mycroft đâu vì cô ấy biết cảm nhận của John như thế nào, còn nếu thật Mary có làm việc cho Mycroft thì cô ấy không yêu và hiểu John như nhân vật đáng lẽ phải thế. Sau tất cả những vai trò có thể nghĩ ra thì mình thấy Mary vẫn có thể là một nhân vật cá tính, thông minh sắc sảo để tạo điểm đặc biệt cho Sherlock nhưng cô ấy không nên trở thành nhân vật trung tâm câu truyện, một season là vừa đủ rồi.
Trong phim hay truyện có những nhân vật phụ xuất hiện với thời lượng khá nhiều, nhưng vẫn là phụ vì vai trò không quá lớn, đằng này nếu nhân vật Mary xuất hiện đã nhiều mà còn đặt vào thời điểm quan trọng nữa thì chắc chắn sẽ làm thay đổi vai trò của nhân vật rồi. Màu sắc thống nhất của toàn bộ cốt truyện sẽ thay đổi, và nếu 3 người dắt ta nhau đi phá án thì câu truyện trở nên vô cùng nhạt nhẽo, muốn đề cao nữ quyền có nhiều cách, không phải cứ cho nhân vật nữ đè đầu Sherlock tỏ ra mình thông minh hơn mới là nữ quyền. Cái gì hay đến mấy nên dừng ở thời điểm thích hợp. Và mình thấy Mary nên có được điểm kết đẹp trước khi trở nên trật nhịp.
Mình viết bài này trong một ngày tâm trạng không được tốt nhưng tất cả những gì mình nghĩ về nhân vật Mary thì là suy nghĩ lúc bình thường. Mình chưa và cũng không có lý do gì để ghét nhân vật Mary cả, và mình còn tuyệt đối tin tưởng kế hoạch đường dài đã phác thảo của Moftiss nữa, nhưng kéo nhân vật Mary quá xa rời nguyên tác sẽ không phải là nước cờ hay. Bám sát nguyên tác nhưng vẫn tạo được dấu ấn của riêng mình đó là điều tạo nên thành công của Moftiss với Sherlock, chứ không phải là tạo nên một series phim loằng ngoằng các nhân vật, Sherlock mỗi season chỉ có 3 tập, mỗi tập chỉ 90 phút, đợi vài năm mới có một season, nhưng fan không hề phàn nàn vì mỗi một phút phim đều xứng đáng. Nhưng vì quá ít, fan cần được thấy nhân vật mà họ muốn thấy (mà ở đây là Sherlock) chứ không phải những chi tiết rối rắm xa đà vào những nhân vật khác.
Bạn sẽ nghĩ nếu như Mary tiếp tục được đưa vào quá nhiều thì mình có xem Sherlock tiếp không, thì câu trả lời chắc chắn vẫn là có, và mình vẫn yêu quý nó vẹn nguyên như hiện tại, nhưng cái gì không đồng tình thì cứ không đồng tình thôi. Sherlock với mình không chỉ là một series phim truyền hình đơn giản đến lúc chiếu mở lên xem, mà nó là niềm vui, sở thích và là thứ mình có cảm giác gắn bó đặc biệt, mỗi diễn biến thay đổi của nó tác động lên tâm trạng mình khá nhiều chứ không chỉ đơn thuần là cảm giác thích ghét khi xem phim. Rất nhiều phim mình xem dù không phải fan cứng thì đơn giản thấy hay, thấy vui là được, không quá câu nệ, dù đôi khi cái mình thấy hay đó bị fan nguyên tác phản đối thì cũng bình thường thôi vì có lẽ những điều nhỏ đó có ý nghĩa lớn với họ hơn với những đứa xem chỉ để xem như mình.
Thì cái hoàn cảnh hiện tại với Sherlock cũng vậy…

Leave a Comment

