[TV Show] Benedict Cumberbatch Hosts Saturday Night Live!

Saturday Night Live là chương trình hài kịch tạp kỹ truyền hình trực tiếp trên đài NBC vào 11pm thứ bảy hàng tuần. Dĩ nhiên chiếu vào khung giờ muộn như vậy thì có thể hiểu nó dành cho khán giả trưởng thành. SNL thường là hài kịch châm biếm văn hóa đương đại và chính trị, đề cập đến các vấn đề nóng của thế giới và nước Mỹ. SNL thường nổi tiếng về hài bựa và các parody phim cũng cực bựa vì khai thác các thể loại sexual, political, racial, mature humor… nói đại khái là chắc chắn sẽ có những chuyện đùa hơi tục và có nội dung nhạy cảm. Đây là một chương trình lâu đời của đài NBC, đến giờ đã tồn tại qua 41 năm với 42 season, một trong những show giàu thành tích lẫn giải thưởng danh giá và danh tiếng nhất của NBC. Mỗi tập của chương trình đều có một khách mời làm host và một khách mời khác trình diễn các tiết mục âm nhạc. Và tuần vừa rồi khách mời đó là Ben.

Bạn đang nghĩ mấy chuyện này cũ rích ai chả biết mình nói làm gì?

Chỉ là mình nghĩ đây là các yếu tố khiến có rất nhiều fan háo hức chờ đón chương trình này, và sau khi xem xong cũng không ít người thấy không thoải mái. Vì chỉ trong 1 buổi tối mấy tin nhắn gửi cho mình về SNL nhiều hơn mình tưởng dù có dự đoán trước sẽ có chút phản ứng.

Mình chỉ muốn nói là dù là lâu năm hay nổi tiếng thì không đảm bảo lúc nào cũng sẽ hay như phim có kịch bản xứng nhận Oscar, chuyện xem xong thấy thích hay ghét là chuyện cảm nhận cá nhân rất tự nhiên, nhưng không phải một vai diễn không hay hoặc chưa phù hợp thì cần coi là vết đen trong sự nghiệp người diễn viên để fan phải xấu hổ, sẽ có vai diễn bạn thích, có vai diễn bạn không thích nhưng mình nghĩ nên đặt vào toàn cảnh các vai diễn, đừng biến nó thành chuyện về con người đời thực.

Nếu bạn nghĩ mình bias Ben có chê cái gì bao giờ đâu thì không phải đâu, phim ảnh của Ben sau 5 năm mình xem cũng đủ hết, talkshows Ben được mời mình chưa bỏ qua một cái nào, phỏng vấn thì nhiều không xem tất được nhưng cũng đã xem kha khá, và không phải cái gì mình cũng thích, cũng đồng tình. Nhưng chuyện thích ghét là điều hết dễ hiểu và tự nhiên, cả việc ghét một số thứ người bạn yêu mến làm cũng là chuyện bình thường. Chỉ là đừng nghiêm trọng hóa hay phức tạp hóa quá điều tự nhiên ấy.

Giờ nói đến nội dung của tập SNL tuần này nhé..

Mình không xem full SNL thường xuyên, vì có nhiều tập thấy không thích nổi, nhưng bạn mình lại cực thích và nếu tuần nào thấy có gì hay sẽ kêu mình xem, và nếu ngồi xem full thì thường ngồi ké để đoạn nào không hiểu thì hỏi, nên cũng đã xem đủ từ trước để hình dung ra tuần này. Chương trình kéo dài 1 tiếng rưỡi với nhiều sketches và Ben tham gia 7 cái cùng một monologue. Nhận xét chung về tập này thì thật sự nó không hay như như mình kì vọng từ trước vì tuần này có một sự kiện chính trị cực kì quan trọng và mình đã nghĩ Ben sẽ được viết cho một kịch bản kịch tính, gây shock hơn về mặt nội dung, nhất là dạo này báo chí vẫn cứ hay thích đề cập đến chuyện bài phát biểu về người tỵ nạn của Ben trên sân khấu Hamlet. Nhưng xem xong mình có chút hụt hẫng, các sketches viết không được sâu và jokes không dí dỏm như mình hi vọng. Nếu so với chương trình tuần của Tom Hanks thì không thể bằng, một phần vì bác Hanks đã host 9 lần rồi, nhưng nói cho công bằng thì tuần này không hề tệ nếu so với mặt bằng chung các tuần trong season 42. Nhưng đúng là nếu lần sau được mời thì nên kiếm kịch bản hài hước hơn. Nếu bạn nói là fan quốc tế cũng shock thì… mình thấy đâu có gì lạ, quốc tế thì quốc tế chứ đâu phải ai cũng xem hay thích SNL, cũng là fan từ các nước thôi có gì phân biệt đâu??? Và mình thấy cái tiểu phẩm “Surprise Bachelorette” cũng đâu có gì khủng khiếp lắm nhỉ (ngoài bộ tóc giả thấy gớm của Ben). Vấn đề ở đây mình cảm thấy không hài lòng là mấy cái có Ben tham gia mình thấy không nổi bật, mình không ngại shock, mình chỉ sợ nhạt, đoạn hay nhất và khiến mình cười nhiều nhất lại không phải kịch bản dành cho Ben (mình thích khúc ‘Church Lady’ nhất).

Giờ đi vào chi tiết từng tiểu phẩm nhé.

1. Monologue mở đầu: không có gì buồn cười ngoài cái giọng hát trời phú ngang như đọc thơ của Ben. Đâu là đoạn giới thiệu bản thân, mà anh đã nói ngay từ đầu là theo phong cách “khoe mẽ” nhưng thật ra toàn là tự dìm, cái câu nhận chứng nhận CBE qua email duyên mà. Tại sao nội dung được viết ra lại là về “khoe” bản thân, tất nhiên là vì Ben là cái tên còn mới, thứ 2 nữa là vì trước giờ Ben thích kiểu đùa tự chê bai bản thân. Ben có kinh nghiệm trong diễn xuất, nhưng đó là bên phim ảnh, kịch nghệ, không phải làm host trong 1 show trước hàng trăm khán giả mà lại là chương trình hài hước nên mình thấy anh còn run, hơi cứng, chưa thả lỏng được nên biểu cảm không thật sự tự nhiên. Bởi vì kiểu giới thiệu như vậy phải tự tin bá đạo thì mới hài được, cái khúc Ben nói về tên fandom bạn sẽ thấy Ben của bình thường, nói những điều anh thực sự nghĩ nên tự nhiên hơn nhiều.

2. Why is Benedict Cumberbatch hot? Cái này mình hơi bất ngờ và không thực sự thích khi mới vào, vì mình nghĩ nó ám chỉ câu chuyện báo chí lá cải rất thích khai thác đó là Cumberbitches phát cuồng thế nào, nửa sau thì đỡ hơn chút. Có một câu họ nói cũng đúng về chuyện lý do tại sao Ben lại hot, là do khuôn mặt đó nhưng không phải ở chỗ đẹp trai, ở body đó nhưng không phải vì nó 6 múi… mà điểm cuốn hút là một cái phong thái rất khó diễn tả… Nhưng ngôi sao của tiểu phẩm này rõ ràng không phải Ben, mà là Beck Bennett, host của cái gameshow kì quái, chú ấy diễn duyên và đoạn mắc cỡ cuối cùng rất đáng yêu. Mình nghĩ nếu Ben diễn kiểu lố lố hoặc cục cằn tý thì sẽ vui hơn.

3. Koohl Toilet Commercial: cái này dễ thương, hài nữa. Mà đây là bản parody của một cái quảng cáo máy tính của Apple hồi 1984 (có trên youtube), thực sự là nó buồn cười, cái tướng Ben ngồi và biểu cảm khuôn mặt rất bựa, mình thấy nó hay. Còn vụ cởi quần hợp lý mà, không thì làm sao ngồi, có lộ gì đâu ngoài khúc đùi.

4. Surprise Bachelorette: nói hay thì cũng không phải nhưng nói nó hoàn toàn nhảm nhí rẻ tiền thì không đến mức đó. Mình có thích cái tiểu phẩm này không? Mình không thích vì đấy không phải là gu hài của mình và nội dung nó không có gì đặc sắc chứ không phải chuyện Ben làm stripper. Hóa trang thì phải nói là nhìn phát muốn ói ngược, thật đấy, kiểu Julian Assange lai All pha thêm bộ quần áo dị hợm. Vậy thôi, còn lại mình thấy không có vấn đề gì nghiêm trọng về vai diễn đó. Lúc đoạn đầu vào thì mình chả thấy có gì hài để cười cả, có mỗi đoạn “granny” lăn ra đất thì mình cười, và cũng là lúc duy nhất mình thấy buồn cười, vì đoán ra nó là parody của phim nào. Một phim black comedy nên nội dung hơi kì quái, xàm xàm nhưng khá buồn cười, cũ lắm rồi, trong đó là câu chuyện của 2 nhân vật chính được mời đến nhà sếp vào kì nghỉ nhưng rồi ông sếp đó bị xử và 2 cha nội đó cố gắng làm cho mọi người tưởng rằng ông kia còn sống, nó hài là vì trong bữa tiệc toàn người quen mà không ai nhận ra ông kia đã chết, dù ôm ấp nói chuyện đủ cả. Cái đoạn granny ngã ra đất thì mình cười là vì trong phim có cái cảnh xác chết ngã lăn quay, rớt bộ tóc giả và nhân vật chính đã dùng cái súng bắn ghim để gắn lại lên đầu xác chết, nhìn nó dã man nhưng hài.

Còn tại sao lại chọn hình ảnh vũ công thoát y, mình nghĩ một phần vì chủ ý tạo chuyện cười liên quan đến sexual, phần khác là để có chuyện mà khoe cơ bắp của các cầu thủ bóng chày khách mời từ Chicago Cubs (not Clubs), đội bóng chày của Chicago vừa nhận cúp năm nay. Vì mình không có gu về cơ bắp nên thấy cũng không hot hay đặc biệt gì. Mà hoạt cảnh là trong một bữa tiệc độc thân cho bà già hơn 80 tuổi sắp lên xe hoa, nên tình huống mời stripper đến “tạo không khí” rất phổ biến trong nhiều phim hài của Mỹ, nhưng cái kiểu chọc cười bằng hành động khiêu khích ấy mình chả hiểu có gì hài hước. Chỉ có điều đừng nhầm nó là tiệc bình thường hay tiệc sinh nhật gì mà ngạc nhiên sao mời strippers. Có thể nói nó là cái skit tệ nhất trong chương trình, nhưng nó không phải là đại diện cho toàn bộ.

5. Gemma and Ricky: cái này là nhảm nhất đó. Mình xem chả hiểu nổi mấy cái jokes mà kịch bản thì nhạt toẹt. Chỉ có lúc Ben xuất hiện thì mình nghĩ anh có biết anh xấu lắm không ah… Ben đội mấy bộ tóc giả này không nuốt nổi :))

Ba cái cuối thì mình nghĩ Ben được trở lại với sở trường là diễn xuất nghiêm túc và tạo nên sự hài hước ở biểu cảm của nhân vật trong hoàn cảnh đó chứ không phải là những vai hài hước ở vẻ bề ngoài hay hành động. Anh diễn xuất thoải mái, tự tin và duyên, dù ít câu thoại chất có thể để lại ấn tượng hay go viral được. Nhưng mình đã tưởng chúng sẽ là thứ fandom sẽ chú ý chứ khônh phải cái vai diễn stripper kia…

6. Office Hours: Cái này mình cũng không nghĩ là chuyện để cười được. Nhưng diễn xuất của Ben thât sự tốt. Cái lúc Ben nhoài người định hôn cậu học sinh, nhìn đôi mắt và khuôn mặt Ben lúc đó mình thấy xót xa, có chút cảm động hơn là thấy buồn cười, cũng đã lâu rồi không được xem Ben diễn vai kiểu vậy làm mình nhớ Parade’s End.

7. Criminal Mastermind: Cái này lúc mình xem thấy nó buồn cười vì cái mặt ngố giả ngầu của nhân vật phản diện (thích) bí ẩn Ben đóng, sẽ hiểu vì sao Ben lại thành công đến vậy với nhân vật Martin của Cabin Pressure. Nhưng bạn mình bảo nó buồn cười vì nó nhại theo Die Hard, mà mình thì không xem nên cũng không rõ nó buồn cười theo khía cạnh đó như thế nào. Mình chỉ thấy vai đó Ben diễn đáng yêu.

8. Meeting With Mr. Shaw: Trong tất cả mình nghĩ đây là phần kịch bản khá nhất, hợp với Ben và có phong cách hài UK nhất. Ben vào vai tốt và mình hài lòng với tiểu phẩm này. Mình cũng không biết sao diễn tả tại sao nó hài hước, phải xem và nhìn các biểu cảm khuôn mặt Ben lúc bợ đợ ông sếp chim ưng đó mới thấy buồn cười.

Chắc cái Surprise Bachelorette là cái gây shock nhất hôm qua ha? Lúc mình xem mình cũng đã nghĩ kì này anh chết rồi Ben ơi, lên thớt chắc; nhưng mình không hề nghĩ nó lại làm “tổn thương tinh thần” nhiều người đến vậy đâu. Một người bạn trong fandom mà mình quen khá lâu rồi cũng nói bị shock quá, xem không nổi, lúc đó thì mình cười quá trời khi nghe bạn mình nói, nhưng qua đến hôm nay thì mình nhận ra có vài bạn lại shock theo chiều hướng gay gắt và nặng nề hơn. Nhưng đây là một vai diễn trên sân khấu, khi nhận lời tham gia chắc anh cũng đã chuẩn bị tinh thần trước, mình đơn giản nghĩ đã là vai diễn thì mỗi thứ thử một lần cũng không có vấn đề gì. Đó không phải dưới tư cách cá nhân “Benedict Cumberbatch” thì có gì để ngại, chừng nào Ben được mời đến chương trình gì dưới tư cách cá nhân mà có những hành động không phù hợp trước công chúng hay gây khó chịu, thiếu tôn trọng khán giả thì mình mới thấy anh cần xem lại, như có một phỏng vấn mà một người bạn nhờ mình làm sub mình đã từ chối vì mình không thích một hành động của Ben hôm ấy, vì mình nghi nó quá lố. Còn đây là người ta mời một diễn viên đến diễn thôi. Nên mình thấy không có gì để “thất vọng”  hay thấy “mất hình tượng” với Ben trong SNL cả. Hình tượng của một người diễn viên đó là tinh thần làm việc chuyên nghiệp, tôn trọng tập thể và hết mình trong công việc. Còn nếu nói đến ‘hình tượng’ ngoài đời thật, Ben vẫn là người con có hiếu, người chồng yêu vợ và người cha thương con, tốt với bạn bè. Mình hoàn toàn không thấy cái vai diễn stripper kia có ảnh hưởng gì đến ‘hình tượng’ nào của Ben, và mình không nghĩ một người diễn viên chuyên nghiệp nào cần một hình tượng nào ngoại trừ giữ được đạo đức nghề nghiệp và ngọn lửa yêu nghề. Ah không, cũng có chút ‘thất vọng’ là Ben nhảy xấu quá, nếu muốn diễn vai này cần học nhiều hơn. Nếu bạn nói với mình Ben giờ là chồng là cha rồi không nên đóng mấy vai như vậy thì mình nghĩ bạn nên thử xem nhiều phim của nhiều diễn viên hơn.

Mỗi người một quan điểm, không có góc nhìn nào là tuyệt đối cả nên thật sự người khác nghĩ gì mình không đặt nặng lắm. Mình chỉ muốn nói là đừng nghiêm trọng hóa mọi thứ và buồn vì những cái không có gì để phải buồn, mình đã đọc được bình luận nói anh bị “Mỹ hóa”, đóng mấy kiểu hài Mỹ để chiều gu khán giả, đáng để thất vọng… mình nghĩ suy luận như vậy hơi tiêu cực và quy chụp, dù thừa nhận rằng cái hồi Ben được cast đóng Khan và qua Hollywood, mình đã không vui đâu, nhưng sau mấy năm thì những dự án Ben thực hiện mình thấy vẫn ổn, và bây giờ người ta vẫn xì xào chuyện “Hollywood tiến” của anh với Strange thì với những dự án trong danh sách anh chọn sắp tới vẫn khiến mình muốn ủng hộ con đường sự nghiệp của anh. Đến thời điểm hiện tại, Ben vẫn luôn là Ben như chúng ta vẫn biết thôi mà, với mình thì đó mới là điều quan trọng nhất. Bạn không nghĩ Ben thiếu chững chạc đến mức nghĩ rằng anh sẽ kiếm fame từ việc đóng stripper chứ, nhất là với hình ảnh ở thời điểm hiện tại trong mắt công chúng.

Mình sẽ chỉ thấy thất vọng khi là một diễn viên mà Ben chỉ khư khư ôm mãi một cái khung mà khán giả vẽ ra cho anh. Thử nghiệm mạo hiểm bao giờ cũng đi kèm rủi ro, và không phải lần thay đổi nào cũng gặp được kịch bản phù hợp giúp người diễn viên bộc lộ tốt một khía cạnh khác ở mức độ tốt nhất và nhận được sự ủng hộ của khán giả. Nhưng đôi khi chỉ là bản thân muốn thử một thứ vô cùng là random, xem cảm giác như thế nào. Mình không phải Ben nên không thể nói là lần này anh muốn được đóng một vai diễn cực xa lạ hay muốn thử như một sự tò mò của người diễn viên, nhưng dù là lý do nào, mình thấy không có gì quá đáng. Chỉ có điều lần sau nên đầu tư kĩ hơn, đã muốn shock thì phải shock cho đáng nhớ… mặc dù mới là vậy thì cái bộ tóc vàng cùng chiếc quần jeans cụt đó sẽ ám ảnh mình hoài cho coi.

Leave a Comment

