[Sherlock IV] “The Six Thatchers” Plot Hints

*Không có spoilers chính thức nào cả, mình chỉ tổng hợp lại một số phát biểu của bác Mark về tập 401 và một vài suy nghĩ cá nhân. Nhưng tất nhiên sẽ có liên quan đến nội dung của tập này nên nếu bạn muốn hoàn toàn giữ sự bất ngờ khi xem phim thì đừng kéo xuống đọc tiếp nhé. Dù rằng mình theo sát Sherlock đến từng chi tiết nhưng đến lúc xem thì vẫn bị troll như thường thôi nên mấy điều nho nhỏ bác ấy phát biểu trên báo chả lần nào xi-nhê gì đến độ choáng của tập phim đâu nhưng cũng có bạn không thích mấy cái dự đoán hints này kia nên mình phải thông báo trước thôi. Còn tại sao mình viết bài này thì sẽ giải thích ở đoạn cuối nhé 😉

Sherlock 401The Six Thatchers

Ngày phát sóng: 01/01/2017

Tác giả kịch bản: Mark Gatiss

1. Lời giới thiệu chính thức về nội dung tập 401:

“Sherlock đang đợi để xem những động thái ‘sau khi chết’ của Moriarty. Một vụ bí ẩn làm đảo lộn Scotland Yard – nhưng Sherlock lại chú ý nhiều hơn đến những chi tiết có vẻ chả mấy quan trọng. Tại sao ai đó lại phá hoại những hình ảnh của cố thủ tướng Margaret Thatcher? Liệu đó là một kẻ điên rồ vừa vượt ngục? Hay còn chủ đích đen tối hơn ẩn chứa bên trong? Điều gì đó bắt nguồn từ quá khứ của Mary Watson…”

Là lời khẳng định rõ ràng hơn về việc nó có liên quan đến quá khứ của Mary, mình thắc mắc rằng mấy cái thông tin bí mật mà CAM nắm giữ và uy hiếp Mary đó có liên quan gì đến Moriarty hay không trước khi Mary gặp John hay không thôi. Và trong nguyên tác tập duy nhất nhắc đến quá khứ của Mary là Dấu bộ tứ, cho dù làm nội dung khác hoàn toàn thì mình vẫn nghĩ Mark sẽ lấy ref từ tập truyện này ra trong tập phim 401.

Mà để ý zoom vào sẽ thấy tập nhạc nổi trên mặt nước phía bên trái teaser có tựa đề “Miss me” nữa. Vậy là không thể thiếu Moriarty rồi. (Còn có phải Sherl viết nhạc tặng Mor ko thì phải đợi lol – đùa đấy)

2. Tên gọi “The Six Thatchers”:

Cái này thì quá rõ ràng là được lấy từ tên gọi một blog post trên blog cá nhân của John Watson. Trong nội dung bài viết đó dù là một vụ án giết người thì cũng dừng ở mức độ “mâu thuẫn cá nhân”. Nhưng đến giờ thì chúng ta cũng có thể thấy nó không hề đơn giản như vậy. Vậy bí ẩn là nằm ở nội dung cuộc cãi vã giữa nạn nhân và hung thủ, hay còn nằm ở bức tượng trào phúng của Magaret Thatchers? Cái tên Thatchers liệu là sự ám chỉ đến vụ án liên quan đến chính phủ Anh hay thực sự là nhân vật quan trọng trong một sự kiện có tính quyết định về chính phủ. Có thể thấy cái tên này không phải mới xuất hiện một lần duy nhất trong Sherlock ở các season trước, đầu tiên là ở tập ASiB dưới cái tên blog post, lần thứ 2 là ở tập THoB dưới dạng password đăng nhập vào kho dữ liệu mật của chính phủ mà Sherlock đã suy luận được. Và bí mật của THoB là một vũ khí sinh học nguy hiểm, vậy ngoài những bên có liên quan, bí mật này có đến tay một tổ chức thứ 3 nào khác?

Ở tập ASiB có thể thấy tên cái blog post đó xuất hiện khi thứ chúng ta tập trung lai là việc bị đơ của con số “1895” Vậy cái mà Moftiss muốn chúng ta nhìn không phải là con số 1895 kia mà là cái tựa đề đó?

Trong blog post “The Six Thatchers” của John có một câu gần cuối như thế này: “Tôi nghĩ những gì anh ta đã làm khá là thông minh nhưng Sherlock lại miêu tả nó là đơn giản đến mức đáng thất vọng” và Sherlock vẫn tiếp tục tìm hiểu về vụ án đó trong kì nghỉ lễ trong khi John bận bịu với mấy chuyện shopping này nọ. Vậy kết quả Sherlock đã tìm được gì có thể đến phần 4 này chúng ta sẽ biết.

Tất nhiên, đây không phải trùng hợp ngẫu nhiên, ai đọc Sherlock Chronicles đều biết blog của John Watson không phải là ý tưởng của BBC, mà do chính Mark lẫn Steven tìm người về thực hiện, mỗi bài viết, mỗi bình luận, mỗi cái tên đều là dựa trên yêu cầu của hai người. Mọi thứ đã được lên kế hoạch từ hồi season 1.

Và tại sao lại nhấn mạnh đến sự liên quan của chính phủ Anh, vì đến tận bây giờ chúng ta vẫn chưa thực sự biết mục đính cuối cùng trong cuộc đàm phán giữa Moriarty và Mycroft là gì, Mycroft cần tìm thứ gì ở Moriarty, và nội dung trong chiếc điện thoại của Irene có gì liên quan đến vụ án 6 bức tượng Thatchers đó hay một âm mưu lớn hơn của Moriarty hay không. Mình không tin việc Mycroft hao hơi tổn sức theo vụ Moriarty chỉ vì vài thông tin bí mật lặt vặt, chỉ là không để lộ mối lo của mình ra ngoài mà thôi. Hơn nữa trong suốt 2 năm vắng mặt, Sherlock đã lần theo dấu vết của hệ thống chân rết tội phạm của Moriarty có thu thập gì khác? Chứ đâu phải game mà đi đến từng vùng tiêu diệt tay chân của Moriarty. Và Moriarty, kẻ được mệnh danh là Napoleon của giới tội phạm, là con nhện nắm rõ từng chuyển động trong thế giới ngầm sao có thể chết mà để lại sau lưng một mớ hỗn độn không tính toán chuẩn bị trước. Kế hoạch của hắn dành cho anh em nhà Holmes có thể là một khối u không thể cắt bỏ chân, nó vẫn luôn bám sâu và lan rộng để lại hậu quả đến tận hiện tại như Steven Moffat đã nói “những bóng ma trong quá khứ đã trỗi dậy”. Steven cũng nhắc rất nhiều đến chữ “hậu quả”, vậy sẽ là hậu quả đối với anh em nhà Holmes hay hậu quả để lại từ một kế hoạch nào đó trong quá khứ của chính phủ.

Có một chi tiết nho nhỏ là mình thấy trong danh sách nhân vật phụ (chưa chính thức) của 401 có một người đóng “gold teeth” – Tên răng vàng. Và nhân vật duy nhất mình có thể nhớ được có răng vàng là ở tập ‘Nhà môi giới chứng khoán’, vụ án đó có liên quan đến vụ ăn cắp trái phiếu chính phủ cực lớn.

Mình vẫn giữ quan điểm như cũ, ủng hộ việc cho Moriarty đã chết, vậy mới thấy độ ngông, độ điên, độ thâm sâu và trí thông minh của tên tội phạm thiên tài này được, đến cái chết hắn cũng đem thách đố. Và dĩ nhiên, cái chuyện đưa Andrew Scott trở lại hết lần này đến lần khác chưa bao giờ đơn thuần là vì câu kéo fan nhờ độ hot của nhân vật Moriarty cả. Như Mark đã nói là có rất nhiều hints quá rõ ràng mà khán giả đã bỏ qua… có thể chúng ta thực sự đã bỏ qua rất nhiều điều.  Steven cũng nói Sherlock không phải kiểu phim nhân vật chính đối đầu với chỉ một đối thủ truyền kiếp. Nên hình ảnh Moriarty chỉ là đại diện cho một mạng lưới lớn hơn mà Mycroft cần phải đương đầu, và việc sử dụng Moriarty như một nỗi ám ảnh không dứt trong cung điện ký ức của Sherl là cực kì hay, vì vụ án lớn ‘The final problem’ vẫn chưa được làm rõ.

3. Các tuyến nhân vật trong ảnh official setlock, được đăng trên báo để promo phim:

– Nhân vật cũ: dĩ nhiên là Sherlock, John, và Mary. Chuyện xuất hiện cùng một đứa bé (có thể là con ruột) nếu đó là con ruột của John và Mary thì Mary sẽ trở thành người phụ nữ mang thai lâu nhất thế giới :)) từ 2014 đến giờ mới sinh. Đùa thôi, vụ có con thì mình chịu chưa biết mục đích là gì trong cốt truyện ngoại trừ việc cho ăn khớp với việc mang thai hồi ss3, nhưng ảnh chú chó thì có vẻ rõ ràng hơn. Mình vẫn nghĩ đó là Toby, dựa vào đặc điểm hình dáng bên ngoài, và sự liên quan mình cho là hợp lý với cốt truyện hiện tại. Thêm nữa thì có một bức ảnh cũng làm cho mình nghĩ đó chính là tập ‘Dấu bộ tứ’ là hình ảnh Sherl và John trên chiếc thuyền. Dễ dàng liên tưởng đến cuộc rượt đuổi trên sông đúng không, tại chi tiết lên thuyền không phải xuất hiện nhiều trong nguyên tác.

– Nhân vật mới: cô gái tóc vàng đi cùng Sherl trên cầu là ai? Nếu thật sự liên quan đến vụ án “The Six Thatchers” bên trên thì đó có thể sẽ là Sally Barnicot, cô bạn gái của nạn nhân tìm đến Sherl nhờ giúp đỡ. Thêm một tình tiết là trong setlock có nhắc đến một cảnh quay có người ném một vật gì đó xuống sông, trùng hợp với chuyện trong blog post có chi tiết hung thủ định phi tang hung khí xuống sông. Đây là bài viết từ hồi 2011-2012 gì đó trên blog, vậy có thể toàn bộ cuộc hành trình với cô gái tóc vàng đó là flashback về quá khứ mà thôi.
Ngoài ra cũng còn khoảng 3 nhân vật mới nữa thấy có tên họ đầy đủ, cũng có thể sẽ thành nhân vật có vai trò gì đó trong nội dung tập này. Vì nếu quá phụ thường cũng ít khi có tên đầy đủ.

…………………………………………………..

Lý do xuất hiện của bài viết này là vì hồi season 3, rồi sau tập Special TAB, nhiều bạn vào blog và page nói với mình rằng thấy buồn vì nhiều người chê Sherlock càng ngày càng tệ, mất chất như ban đầu. Mình xem nhiều series rồi và có nhiều phim mình theo được, có phim mình bỏ ngang cho dù nó vẫn được khen nức lời, thuộc về gu rồi nên mình không mấy bận lòng chuyện có những người không thích Sherlock sau khi xem phần 3. Nhưng mình cực cực kì ghét việc chỉ trích một cách hời hợt vô lý về mục đích viết kịch bản của Moftiss. Ngay cả ở phần 1 hay là phần 2 được cho là đỉnh cao thì vẫn có tập mình thích hơn, có tập mình không thích bằng, có chi tiết mình thích, có chi tiết mình thấy chưa hay, nhưng đã chê thì cần phải biết cốt lõi của câu truyện và hiểu đã, phân tích đúng thì nghe lọt lỗ tai chứ còn thì bạn xem không thấy thích không có nghĩa là nó “DỞ”, chỉ là có thể bạn không hợp với cách khai thác câu truyện đó, vậy đừng có tối ngày kêu nịnh fan này kia nên viết toàn chuyện cẩu huyết. 

Với bản thân mình cái quan trọng là từng tập phim đặt trong câu chuyện chung khi xâu chuỗi lại luôn khiến mình hài lòng và thích, ss3 mình thấy hay và vẫn có tính thống nhất với 2 season đầu chứ không phải tại cứ là fan nên làm cái gì cũng bênh. Như mình đã nói hồi tập TAB, mỗi chi tiết là một mảnh ghép trong bức tranh toàn cảnh lớn hơn, có những chi tiết lúc đầu không hề thấy “make sense” nhưng khi xem các tập sau lại thấy nó vô cùng khớp. Steven và Mark cũng từng nói đây không phải là một phim trinh thám, mà là phim về một vị thám tử, nên không phải kiểu format mỗi tập phim lại là một vụ án riêng lẻ chỉ để khán giả chứng kiến tài phá án của Sherlock. Nó là câu chuyện về cuộc đời Sherl, dĩ nhiên cần có những câu chuyện xung quanh. Điều mình nghĩ là thành công nhất và cũng là điều khiến mình luôn ủng hộ Moftiss là ở chỗ họ đã tạo nên một thế giới của Sherlock Holmes hiện đại của riêng mình, ở một chiều không gian nào y hệt chúng ta, những con người đó đang tồn tại, nên cần có diễn biến, lúc lên lúc xuống, lúc cao trào, có những vụ án xuất sắc, và cũng có những vụ án bình thường, có những vụ tưởng chừng đơn giản bị bỏ qua. Những âm mưu, bí mật của những con người như Mycroft hay Moriarty luôn phức tạp dây mơ rễ má qua quá trình dài chứ không thể giải quyết toàn bộ trong một hai tập. Sự nhất quán và chuẩn bị các nước đệm từ ngay season đầu tiên chứng minh việc họ phác thảo ý tưởng lớn và có chủ ý ngay từ đầu là sự thật chứ không phải như lời chỉ trích là theo đà chiều chuộng fan khiến season 3 trở nên sến súa. Và mình tin càng ngày hai người sẽ càng cho chúng ta thấy rõ hơn mục tiêu mà họ muốn đạt đến. 

Leave a Comment

