Andrew Scott – người thay đổi số phận ‘Moriarty’ trong Sherlock

Chuyện này về Andrew thì mình nói chắc ít nhất 4-5 lần trên blog, nhưng hôm nay mình dịch trọn vẹn lại một bài phỏng vấn bác Moffat nói về Andrew liên quan đến vai diễn Moriarty. Không phải tự nhiên anh được cả dàn cast hết lời khen ngợi, yêu mến và ưu ái dù thời gian anh làm việc cùng cả ekip ít hơn rất nhiều so với các diễn viên khác. Có một chuyện buồn cười là với Ben mình rất bình tĩnh khi ai đó nói lời không lọt tai, nhưng với Andrew thì bất cứ ai nói điều gì thô lỗ bất kể là vô tình hay cố ý là trong bụng mình cứ như dựng ngược lên vậy, mình không thể nhịn và ấm ức không chịu được. Mình không chấp nhận được chuyện người khác làm tổn thương Andrew dù là điều nhỏ nhất vì thấy nó đặc biệt bất công, cũng chả hiểu tại sao cho dù anh không phải người yếu đuối gì cho cam, phải nói là cực kì mạnh mẽ lạc quan nữa :))

Bài phỏng vấn Steven Moffat trên báo RadioTimes về Andrew Scott và nhân vật Moriarty.

Steven Moffat tiết lộ rằng đối thủ truyền kiếp của Sherlock ban đầu đáng lẽ chỉ xuất hiện trong một phân cảnh rất nhỏ ở season đầu tiên – cho đến khi Andrew Scott đến thử vai.

Khi Andrew Scott xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh với tư cách là đối thủ của Sherlock – Moriaty thì màn hóa thân chói sáng của anh đã khiến khán giả muốn được nhìn thấy nhân vật này nhiều hơn nữa – đã bảo đảm cho anh một vị trí vững chắc, không chỉ là trở thành một nhân vật chính trong phim, mà còn là một trong những Moriarty ấn tượng nhất trong lịch sử.

Và dường như Scott đã tạo ra vận may cho chính mình, vì cảnh quay kinh điển cuộc chạm trán giữa Moriarty và Sherlock ở tập cuối của season 1 The Great Game – “I will burn you. I will burn the heart out of you.” – được đặc biệt thêm vào vì anh sau màn thử vai quá sắc sảo, thuyết phục hoàn toàn Mark Gatiss và Steven Moffat, khiến họ quyết định viết cho anh một thời lượng lớn hơn trong kịch bản. (Mà phải nói thêm là kịch bản đoạn hồ bơi đó là do Moffat viết vội để gửi cho Andrew thử vai, họ chỉ gửi cho Andrew vài tiếng trước giờ hẹn, và nó chưa hề nằm trong kịch bản gốc, cho đến khi Andrew thử vai xong thì toàn bộ ekip ở đó đã nổi da gà và lập tức đưa nó vào kịch bản cuối cùng, trở thành cảnh đinh của tập cuối season 1)

“Chúng tôi không hề viết một cảnh thực sự nào cho Moriarty trong kịch bản ban đầu của TGG. Sẽ có đoạn bật mí về thân thế của anh chàng trẻ tuổi Jim IT bạn thấy lúc đầu chính là Moriarty, nhưng khán giả sẽ không nhìn thấy hình ảnh thực sự của hắn. Chỉ kiểu như hắn ta chuẩn bị cởi kính râm ra để ám chỉ thân phận thật sự của nhân vật…”

Cho buổi thử vai, Moffat đã viết một cảnh có vài câu thoại mà chúng ta đã thấy trong phim, nhưng nó chưa hoàn chỉnh, và họ cũng không hề có ý định đưa nó vào trong tập phim đó, chỉ cho đến khi gặp Andrew Scott.

“Chúng tôi bịa ra một phân cảnh hơi lố khi Moriarty như một kẻ điên rồ nói mấy câu sến súa kiểu “I will burn the heart out of you”, cơ bản là dựa trên ý tưởng về những điều vô lý khó hiểu mà hắn ta sẽ nói trong tương lai.” Moffat nói.

“Có nhiều diễn viên đã đến thử vai, họ làm cũng ổn. Cầm kịch bản trong tay và kêu lên “Chúa ơi”. Nhưng Andrew thì đã hết mình vì nó. Và chúng tôi nghĩ, không chỉ chọn cậu ấy vào vai Moriarty, mà chúng tôi sẽ cho cảnh này vào phim luôn.”

“Chúng tôi đã viết lại cái kết cho tập TGG để cho Moriarty xuất hiện ở hồ bơi chẳng vì lý do gì cụ thể cả, chuẩn bị giết Sherlock và John, tự dưng đổi ý rồi bỏ đi…”

Và đó, như chúng ta vẫn nói, chính là lịch sử…

Mình vốn không tin vào việc người ta thành công là nhờ may mắn, cái chúng ta cần là cơ hội, nắm bắt được cơ hội hay không thuộc về năng lực của mỗi người. Người ta nói series Sherlock, vai diễn Moriarty mang đến vận may cho Andrew, nhưng rõ ràng anh đã tự tạo nên may mắn cho chính mình. Không phải ngẫu nhiên một nhân vật sau 4 season thì thời lượng xuất hiện trên màn ảnh được tính theo phút, cộng hết lại có khi chỉ nửa tiếng đồng hồ, lại vẫn luôn là cái tên người ta gắn liền với series phim này, luôn được fan coi như thuộc về dàn cast chính, cho đến bây giờ câu hỏi Moriarty có trở lại không vẫn luôn là câu hỏi lớn mỗi mùa phim mới. Cái đó vốn không phải là may mắn. Tất cả những cảnh quay ấn tượng nhất của Moriarty đều có nhiều sự sáng tạo của chính anh, người mang nhân vật từ trang kịch bản ban đầu trở thành một nhân vật phản diện đặc biệt nổi bật. Cũng như Andrew đã nói về những chi tiết ngoài kịch bản của nhân vật “Tôi không bắt buộc phải làm như vậy, chỉ là tôi cứ làm thôi.” Đâu phải tự nhiên giải Baftas danh giá là từ trên trời rơi xuống cho Andrew.

Dù thế nào thì chúc mọi người một Giáng Sinh an lành.

2 thoughts on “Andrew Scott – người thay đổi số phận ‘Moriarty’ trong Sherlock

  1. Về cảnh hồ bơi đoạn cuối, lúc Mor đi rồi lại quay về phản ứng đầu tiên của tôi là biên kịch muốn troll người xem :))
    Trong một fanfic tôi đọc, John từng suy đoán Mor bỏ đi lần đầu sau đó biết là đi nhầm đường, sợ quê nên phải quay lại giả bộ uy hiếp rồi mới rời đi :)))))

    Like

  2. Thật sự mà nói thì Andrew có thể là người đóng vai Moriarty ấn tượng nhất thời đại, vì chưa bao giờ có 1 Moriarty nào táo bạo và để lại ấn tượng sâu sắc như Moriarty của Andrew.

    Like

Leave a Comment

