Sherlock & Cung Đàn Sau Cuối

Nghe cái tựa ghê vậy thôi chứ chỉ là mình muốn dịch một cái rất là dễ thương đã cũ lắm rồi.

Nhân dịp cái ảnh promo của Sherlock IV có ảnh cây đàn violin của Sherl bị đứt dây, là tại sao đứt thì thôi không bàn, đợi xem phim sẽ biết nên chỉ tập trung đến chuyện cây đàn thôi nhé.

Hình ảnh Sherlock Holmes bên cây đàn violin thì rất iconic rồi, diễn viên nào đến những cảnh này mình đều thấy đẹp, nhưng trong Sherlock thì đặc biệt cuốn hút. Nó vừa tình cảm, vừa cô đơn, vừa dịu dàng, vừa lạnh lẽo, ánh mắt Sherl (là ánh mắt của Ben đó) mỗi khi kéo đàn thật sự rất ôn nhu có chút ngây thơ nữa, nhưng lúc vừa dứt thì quay ngoắt lạnh te kiểu như đóng sầm cảm xúc lại vậy, thay đổi chỉ trong một cái chớp mắt, nhất là những lúc vừa kéo đàn vừa suy nghĩ cái gì đó chẳng ai biết và nhìn về hướng vô định. Nhưng lúc tập trung suy nghĩ về công việc thì mắt sắc lạnh khác hẳn luôn.

Sherl khi kéo đàn thường vẫn xoay lưng lại với người khác hoặc quay tới quay lui, là để không ai nhìn vào mắt mình. Chỉ có hôm đám cưới John&Mary khi Sherl quay mặt lại với tất cả mọi người thì chẳng ai nhìn anh cả. Chỉ có Molly vẫn luôn nhìn Sherl. Loo từng nói trong một podcast là tình cảm của Molly dành cho Sherl rất thuần khiết và khi mãi đến sau này mọi người mới nhận ra được mặt tình cảm của Sherl thì ngay từ đầu Molly luôn nhìn thấy sự tổn thương, tâm hồn nhạy cảm của Sherl, đó cũng là lý do cô luôn muốn quan tâm đến anh. Mình chả thích vụ tình cảm của Molly với Sherl đâu nhưng mà phải nói những chi tiết nhỏ như vậy thôi cũng được xử lý rất tinh tế, khớp với cảm xúc của nhân vật vô cùng luôn.

Lúc xem Holmes của Jeremy Brett kéo violin thì mình thấy vẻ thâm trầm tĩnh lặng của một người luôn kiểm soát cảm xúc của bản thân, nhưng mỗi lần nhìn Sherlock của Ben bên cây đàn thì nhìn dáng vẻ lại nhỏ bé đúng kiểu đứa em bé bỏng của Mycroft. Rồi mấy đoạn đang bực bội giận dỗi hay hờn mát ông anh thì ôm đàn phá hay chơi mấy bản rõ chói tai, kiểu rất trẻ con phản ứng khi không vừa lòng. Hồi nhỏ ở nhà chắc Mycroft cũng khổ nhiều :))

Nói chung thì những đoạn Sherl kéo đàn mình đều thích vô cùng.

Trong nguyên tác của Sir ACD thì Sherlock Holmes sở hữu và sử dụng một cây đàn duy nhất được làm bởi chính Antonio Stradivarius. Trong truyện The Cardboard Box thì Holmes có nói rằng mình mua được từ một tay môi giới ở Tottenham Court Road chỉ với 55 shillings, trong khi giá trị thực sư của cây đàn này chỉ với cái tên Stradivarius cũng đáng giá hơn 500 guineas rồi. Tiền ngày xưa mình không biết nên quy đổi sao nhưng cứ hiểu đó là một cái giá cực cực hời để mua được hàng cao cấp. Hiện tại một cây đàn của Stradivarius có giá cỡ 16 triệu đô, cây viola từng được bán đấu giá cao nhất lên đến 45 triệu lận.

Tất nhiên với độ kibo của BBC thì Sherlock không được “may mắn” vậy rồi, xài ké không :))

Nói chuyện tào lao vậy chứ để đi vào chủ đề chính mình muốn chia sẻ là đoạn thư ngắn John viết gửi đến nơi Sherlock đến mua đàn. Ở mấy website hay có phần testimonial, nơi khách hàng để lại lời nhắn bày tỏ suy nghĩ ấy, và đã có acc tên Dr John H.Watson để lại lời nhắn thật luôn. BBC với #teamSherlock là phải cái gì cũng làm cho tới vậy đó. Dễ thương ha.

Nguồn gốc của việc tại sao John lại viết lời cảm ơn trên website này thì là vì toàn bộ những cây đàn được sử dụng trong phim (mỗi season là một cây khác nhau, season 3 là cây Con Fouco trị giá 1,200 Bảng Anh) đều được mượn từ Cardiff Violins. Uhm, chỉ mượn thôi chứ có mua đâu nhưng vẫn lên cảm ơn như đúng rồi :)) nhưng bên cửa hàng đó chẳng phật ý gì đâu, còn vui là đằng khác, đâu phải lúc nào cũng có mấy khách hàng kì quái đến vậy.

Bác sĩ John H. Watson thay mặt cho Sherlock Holmes

221B Baker Street

LONDON

NW1 6XE

Ngày 28 tháng 07 năm 2011

Thân gửi Cécile và Chris tại Cardiff Violins,

Tôi chỉ muốn thay mặt bạn tôi là Sherlock Holmes gửi lời cảm ơn đến các bạn về chiếc đàn violin mà bạn tôi vừa mua từ cửa hàng của quý công ty. Cậu ta đáng lẽ sẽ tự mình nói lời cảm ơn; chỉ là, Sherlock không bao giờ làm mấy chuyện kiểu như này.

Mọi người đã cực kì kiên nhẫn với cậu ta, hơn rất nhiều so với mức cậu ta đáng được nhận, và đó là điều tôi nên cảm ơn các bạn, vì có rất nhiều người cảm thấy cậu ta “khó chiều”. Các bạn đã ứng phó với tình huống rất tốt, đặc biệt là khi Sherlock cứ nhất quyết ngồi suy luận về lịch sử của từng nhạc cụ mà cậu ta cầm lên, thậm chí còn soi đến từng dấu nhựa thông trên mỗi cung đàn được sử dụng trước đó! Dù thế nào thì cũng xin lỗi vì điều đó, cậu ta luôn như vậy và đúng là nó khiến người khác khó chịu lắm, nhưng ít nhất là các bạn không phải sống chung nhà với người như vậy.

Bản thân tôi không có nhiều hiểu biết về đàn violin, nhưng đối với tôi nó là một cây đàn rất đẹp. Âm thanh phát ra từ cây đàn khi Sherlock kéo đàn rất du dương và buổi tối hôm trước cậu ta chiêu đãi tôi một bản diễn tấu của Bach Partina No.1, một bản nhạc nghe đặc biệt kì diệu khi phát ra từ cây đàn này. Nhìn cậu ta có vẻ rất hài lòng, có thể hiểu là cậu ta hoàn toàn không phàn nàn về bất cứ điều gì và nói với tôi rằng kéo đàn giúp cậu ấy suy nghĩ tốt hơn, hãy tin tôi đi đó chính là lời khen ngợi cao ngất đấy.

Yours Sincerely,

Dr. John H. Watson

http://www.johnwatsonblog.co.uk

Nguồn: http://www.cardiffviolins.co.uk/testimonials/

Ben hay nói để vào vai nhân vật thông minh xuất chúng thì không cần thông minh, chỉ cần mặt mũi khiến người ta tin là mình thông minh là được. Nên để diễn cảnh chơi nhạc cụ tốt không cần giỏi chơi đàn, bắt chước sao cho giống là ổn rồi :)) Nói thế chứ Ben cũng học thổi kèn hồi trung học, chắc cũng có chút kinh nghiệm sẵn lận lưng (hi vọng); với lại Ben sáng dạ mà, thấy đóng phim nào xong giáo viên hướng dẫn cái gì đó đều khen dữ lắm. Ben học chơi violin chỉ trong một tuần duy nhất, tất nhiên chỉ là học những kĩ thuật cơ bản nhưng người hướng dẫn khen Ben học rất nhanh, lên phim cũng nuột mà phải không 😉

One thought on “Sherlock & Cung Đàn Sau Cuối

Leave a Comment

