[Sherlock IV] ‘The Final Problem’ References

Tập  này so với 2 tập trước của season 4 thì tương đối ít Canon Ref hơn chút nhưng mà mình cực thích độ sáng tạo của nó, mà lại là ref từ toàn các vụ hay.

  • Canon References
  1. Đầu tiên dễ thấy nhất dĩ nhiên là tên của tập phim “The Final Problem” được lấy chính xác theo tên một truyện ngắn trong nguyên tác Sherlock Holmes. Đây là lần đầu tiên mà Sherlock BBC có một tập phim trùng tên gọi theo nguyên tác, nhưng về nội dung thì đúng twist khủng khiếp vì trong truyện tập này là cuộc đối đầu cuối cùng của Sherlock Holmes với kẻ thù truyền kiếp Giáo sư Moriarty. Cũng chính là tập truyện mà Sir ACD định kết thúc mãi mãi nhân vật Sherlock Holmes của mình, nhưng mà bạn thấy đó, sau đó gần 10 năm thì ACD cũng đã mang Sherlock Holmes trở lại, cũng như The Final Problem có thể là tập cuối cùng cho đến thời điểm hiện tại, có thể Mofftiss sẽ trở lại lắm chứ.
  2. Trong “The Final Problem” thì có cảnh ACD đã miêu tả thác Reichenbach đã nói những bọt nước tung lên trắng xóa như khói bốc ra từ một ngôi nhà đang cháy, và có một khe nước sâu như cái giếng luôn có nước đổ từ trên cao xuống. Mình nghĩ nó cũng tương đồng với vụ Eurus đốt cháy ngôi nhà và nhốt John dưới cái giếng có nước đổ từ trên cao xuống.
  3. Vụ án thứ 2 có thế ngay lập tức nhận ra đó là “The Adventure Of The Musgrave Ritual” qua tên gọi Musgrave Hall và bài hát của Eurus dùng để hành hạ Sherlock thời còn bé được Mycroft gọi là “her little ritual”. Cái bài thơ trong nguyên tác là bản đồ kho báu đó dễ nhớ và dễ thuộc lắm tại hồi nhỏ mình đọc tập đó mình thấy nó ngang phè :)) chắc một phần tại bản dịch, nhưng ngay khi vào phim và Eurus hát đoạn đó thì nhận ra ngay là nó lấy từ đâu, đặc biệt là mấy con số kiểu 16 by 6, 5 by 7 này kia.
  4. Trong tập này thì có cảnh Mycroft hóa trang thành người đánh cá, nhưng trong nguyên tác thì đó chính là một lần cải trang của Sherlock Holmes trong tập “The Sign of Four”.
  5. Cây đàn violin Stradivarius cũng xuất hiện trong tập này là ref từ ‘The Cardboard Box’. Lội lại vài bài trước mình có viết một bài về chuyện cây đàn này á.
  6. Ba anh em nhà Garrideb là lấy ý tưởng từ “The Adventure of the Three Garrideb, dù trong đó chẳng có anh em gì cả nhưng mà chi tiết này cũng hay, ai fan truyện chắc nhận ra liền.
  7. Chuyện về cái quan tài trống trong tập phim này có thể là ref của truyện “The Disappearance of Lady Frances Carfax”. Trong truyện đó thì đôi vợ chồng bắt cóc cướp của đã đặt làm riêng một cái quan tài để giấu 2 cái xác trong đó, và trong phim thì chiếc quan tài này cũng được Eurus đặt làm riêng, và lúc miêu tả đối tượng mục tiêu thì cũng có chi tiết người phụ nữ độc thân, sống tách biệt với họ hàng người thân, nhân vật Frances Carfax trong truyện cũng độc thân và thường đi khắp nơi một mình, chỉ liên lạc với người quản gia.
  8. Vụ án thứ 3 đặc biệt trong tập này là về Victor Trevor – “The Adventure of the Gloria Scott”, thật là lúc xem lần đầu tiên mình không nhớ đâu, ngoài trừ cái tên thì biết là bạn Sherlock Holmes trong truyện (tại bạn Holmes thì làm gì có nhiều), nhưng lúc đó mình không có nhớ là vụ án tên gì. Sau khi nhớ ra vụ án thì phải công nhận là Mofftiss quá đỉnh luôn á. Vì Victor Trevor là người duy nhất Holmes nhắc đến là bạn của ông, người bạn thân cùng phòng hồi đại học,và vụ án về con tàu Gloria Scott bị đắm cũng được Holmes coi là vụ án đầu tiên của mình, mà thêm một chi tiết mình rất nhớ đó là chuyện 2 người lại quen nhau, là do con chó của Victor cắn vào chân Holmes, và sau đó Victor hay đến thăm nom rồi 2 người trở thành bạn, nói chung là lý do rất sến nên nhớ :)) Mofftiss có vì lý do này mà để Sherlock biến Victor thành Redbeard – phiên bản chó trong kí ức hay không thì mình không rõ, nhưng mà rõ ràng Victor với chó cũng liên quan lắm, chứ không thì Sherlock đã có thể chọn nhớ thành con khác rồi. Đây cũng là một trong những vụ hiếm hoi xảy ra vào thời trẻ của Holmes trước khi gặp Watson và khi lên phim được vận dụng biến thành câu chuyện thời thơ ấu rất hay luôn.
  9. Sherrinford thì không hẳn là một canon ref nhưng đối với cộng đồng Sherlockians thì nó quá là quen thuộc rồi, nên ai cũng đinh ninh đó chính là  tên của một Holmes thứ 3. Ban đầu thì đó là tên ACD dự định đặt cho Sherlock, sau đó thì được một tác giả khác viết ngoại truyện thì trở thành người anh cả của Sherlock Holmes, đủ các thể loại đồn đoán, theory, meta thì cuối cùng nó lại là nơi canh giữ Eurus, em gái của Sherlock, twist không còn gì twist hơn, vặn cổ người xem luôn :))
  10. Lý do vì sao trong những đoạn băng được ghi hình trước thì Moriarty bắt chước các tiếng kêu của train, rồi các lời thoại gợi nhớ đến train station như “Mind the gap” hay “The train has left the station” được Eurus giải thích là vì Mor cảm thấy ganh tỵ với ông anh/em trai làm quản lý ở ga tàu. Tại sao ông trùm lại đi ganh tỵ với anh/em mình vì vụ đó? Rõ ràng đó là một câu đùa, haizz, cái này cũng cần giải thích ra sao. Vì ganh tỵ không được nói trên loa thông bao mấy câu kiểu vậy nên giờ có cơ hội tự quay vid nên Mor mới nói mấy câu đó. Đây là một ref được lấy từ truyện ngắn The Valley of Fear khi Sherlock nói về thân thế của Giáo sư Moriarty đã nhắc đến: “His younger brother is a station master in the west of England”.
  11. Thông điệp hình nhân nhảy múa xuất hiện thoáng qua ở đoạn cuối cùng dĩ nhiên là ref của vụ “The Adventure of The Dancing Men”. Nguyên tác đó là vụ rất hay, có ai hồi nhỏ cũng bắt chước vẽ cái đó ko :)) nhưng dù thích thì công nhận giờ mà đưa y vụ đó lên phim vào thời hiện đại thì không được, với công nghệ giải mã bây giờ thì mấy mật mã đơn giản đó cũng khó mà thành câu đố khó khăn được, nên chắc nó chỉ được xuất hiện thoáng qua vậy thôi.
  12. Cái này thì không phải liên quan đến canon ref nhưng liên quan đến Sir ACD. Tại sao Oscar Wilde lại được nhắc đến trong phim, không chỉ vì ông là một nhà biên kịch nổi tiến mà được coi là một nhân vật rất đáng ghi nhớ trong lịch sử của Sherlock Holmes, vì có cuộc gặp gỡ định mệnh với ACD vào tháng 8 năm 1889, hai người được mời dự bữa tiệc với nhà xuất bản của tạp chí Lippincott, nơi mà người ta luôn nói là điểm khởi đầu cho 2 tác phẩm lớn của hai người là The Sign of Four và The Picture of Dorian Gray.
  • Previous Series References
  1. Chiếc máy bay toàn những người đang ngủ trong tưởng tượng của Eurus nhìn giống y chang chiếc máy bay gồm toàn người chết trong tập “A Scandal in Belgravia”, lúc mà Mycroft đã nói dùng chiếc may bay giả đó để lấp vào một vụ khủng bố ở UK, mà Mycroft cũng nói Eurus đã khám phá ra 3 vụ khủng bố trong địa phận Anh Quốc, mình nghĩ đây chính là một trong ba vụ đó, và việc dùng người chết thay thế trong máy bay có thể chính là kế hoạch của Eurus nữa.
  2. “Vatican cameos” cũng được nhắc lại trong tập này là ref từ ASiB, nhưng lần này là John báo nguy hiểm.
  3. Trò chơi và thử thách của Eurus bày ra tựa tựa như tập phim “The Great Game” khi mà Moriarty cũng thử thách Sherlock qua các câu đố hóc búa, nhưng lần này không phải đồng hồ đếm giờ bom nổ mà là tiếng tick tock trên vid của Moriarty.
  4. Hồi trước Andrew Scott có nói là Mofftiss ngay từ đầu đã nói cho anh nghe về kế hoạch chung chung cho Moriarty, nên có thể đó là lý do mà dù trải qua nhiều villain thì xuyên suốt các season đều có hình ảnh của nước sâu thăm thẳm :)) có thể nói là biểu tượng liên quan đến cuộc đối đầu lịch sử của Sherlock Holmes và Moriarty trong nguyên tác ở Thác Reichenbach, khi cả 2 được cho là cùng rơi xuống, nên từ cảnh bên hồ bơi ở TGG hay cảnh thác nước ở TAB, rồi cảnh giếng nước của TFP đều là ám chỉ cho địa điểm đặc biệt này.
  5. Sau khi xem phim xong thì một trong những thứ đầu tiên mình phải đi google đó là Lady Bracknell, dĩ nhiên rồi, Mycroft đóng vở kịch đó mà, dù mục đích ban đầu chỉ muốn xem hình dáng của Lady Bracknell thôi, nhưng mà vở The Importance of Being Earnest cũng có liên quan đến người anh trai và em gái thất lạc, mãi sau mới nhận lại nhau, và Lady Bracknell cũng là người biết bí mật đó. Liên quan ghê không, không phải tự nhiên nhét vào nhân vật nào đó đâu.
  6. “The Hungry Donkey”: câu truyện Moriarty nói rằng mình viết lại hồi nhỏ về lúc Chúa sinh ra đời thì còn có funfact nho nhỏ là nó có thể còn liên quan đến bức tranh ‘Buridan’s ass’ – câu chuyện về một con lừa vừa đói vừa khát, phải cân nhắc lựa chọn nên đến máng cỏ hay máng nước, và vì không thể lựa chọn nên cuối cùng con lừa cũng chết, không có lựa chọn nào là hoàn hảo tuyệt đối. Đó có thể là ám chỉ việc trong tập TFP này Sherlock luôn phải đưa ra những lựa chọn mà cho dù chọn bên nào thì cũng phải chấp nhận cái giá của nó.
  7. Cuối cùng là dù thế nào thì yellow smiley face và vết đạn bắn vào tường, những icon của Sherlock cũng đã trở lại sau vụ nổ bom ở căn hộ 221B Baker Street.
  8. Thêm một cái cũng không phải là ref gì nhưng mà nó hài, có ai lúc xem thấy cái bức tranh treo trên tường nhà Mycroft bị chảy máu mắt ý, là mặt của Mark Gatiss không :)) với lại trong cảnh ở nhà của Mycroft còn có một bức ảnh chụp thời trẻ của ba mẹ Ben aka ba mẹ Sherlock và Mycroft Holmes trong phim. Bác Art Dir của Sherlock là siêu cấp vô địch rồi :))

3 thoughts on “[Sherlock IV] ‘The Final Problem’ References

  1. Cái Previous Series References số 1 xét về thời gian thì không đúng lắm, vì sự kiện “đoán trước” này xảy ra lúc này Moriaty còn chưa gặp Sherlock, theo lời Mycroft thì Eurus chỉ đoán trước có 3 ngày, nên không khớp với thời điểm của ASiB. Với lại, mình nhớ không nhầm là Mycroft nói việc lên kế hoạch mất nhiều tháng. Dù sao thì lần đầu coi đoạn máy bay mình cũng liên tưởng đến ASiB. Mấy cái khác thì không ý kiến, cực thích vụ Lady Bracknell nha.

    Fandom có đồn đoán là thời điểm Moriaty gặp Eurus cũng là lúc Sherlock gặp John lần đầu. Mình cũng rảnh hơi đi kiểm tra thì thấy có vẻ đúng thật. Season 1, 2 kéo dài khoảng 1 năm rưỡi, từ cuối season 2 đến season 3 là gần 2 năm rưỡi (dựa trên blog của John). Từ season 3 đến season 4 là hơn 1 năm (Mary sinh con), tính ra vừa đủ 5 năm. Sher gặp John lần đầu là 29/1, đúng 1 tháng sau Giáng sinh. Cảm giác đúng nghĩa It all makes sense luôn.

    Thích blog của bạn lắm nhưng trước giờ toàn đọc trong thầm lặng thôi. Chủ yếu là cách bạn cảm nhận phim nó khá hợp với mình, phong cách viết cũng rất là nhẹ nhàng dễ chịu lại nhiều thông tin thú vị nữa. Lên mạng thấy quá trời người chê tập cuối, bảo là toàn tình cảm, mất hình tượng… mà rầu thúi ruột, vì mình cuống tập này quá trời, thích nhất trong 3 tập phần 4 luôn, cảm giác nó là cái kết khá trọn vẹn nên đọc review của bạn thấy đồng cảm lắm luôn.

    Liked by 2 people

  2. Mycroft nói đoán trước 3 ngày đoạn nào vậy bạn, mình nhớ trong đó chỉ nói Eurus đoán đc 3 vụ khủng bố sau 1 tiếng online twitter thôi mà. “predicted the exact dates of the last three terrorist attacks after an hour on Twitter”
    – Moriarty biết đến Sherlock từ trước tập 1 ASiP, tiếp cận làm quen Molly để tìm hiểu Sherlock là khoảng tập 2 TBB, gặp Sherlock lần đầu là hồi TGG khi còn là Jim IT.
    – Sherlock tập đầu tiên chiếu 07/2010, vậy lấy mốc Sherlock gặp John là 29/01/2010 đi.
    Vụ khủng bố máy bay là xảy ra ở tập ASiB.
    Mình ko nghĩ Mor gặp Eurus ngay từ lúc Sherl gặp John đâu. Vì giáng sinh 5 năm trước tức là ngày 25/12/2011 (tính giáng sinh năm vừa rồi 25/12/2016). Moriarty và Eurus ko thể gặp nhau ngày 29/01 được vì trên phim đã nói rõ là 25/12.
    – John gặp Sherlock ngày 29/01/2010
    – Vụ ASiP là 02/2010
    – TGG là 04/2010
    – ASiB là trước Giáng Sinh 25/12/2011. Vì Irene bị khủng bố bắt là khoảng 03/2012. Trên blog John cũng nói đó là năm 2012.
    – TRF là 06/2012
    – Sherlock “chết” 2 năm từ 06/2012 đến vụ TEH mình nghĩ là tháng 11/2014. Lúc đó John mới cầu hôn Mary, trên blog nói tháng 6 là lúc chuẩn bị cho đám cưới, tức là 06/2015. Đám cưới John với Mary là 08/2015, đến tháng 03/2016 đẻ Rosie (cứ cho là mang bầu 9 tháng đi)
    Rồi là quãng thời gian từ lúc đó đến khi Mary chết, mọi chuyện xảy ra này kia đến 25/12/2016 thì vừa khớp thời gian.
    Nên mình nghĩ Moriarty gặp Eurus là Giáng sinh năm 2011, cái đêm mà Irene nhắn tin cho Sherlock thì sáng hôm sau Moriarty và Eurus gặp nhau. Tức là 2 người đó gặp nhau hồi ep1 của season 2 ASiB, Moriarty lên kế hoạch này kia đến tập 3 là TRF, trước khi chết còn bán thông tin về Redbeard cho CAM nên đến tập 3 HLV CAM mới biết pressure point của Sherlock là Redbeard. Nên việc Eurus dự đoán đc vụ khủng bố và lên kế hoạch trước mấy tháng đến lúc gặp Moriarty vào season 2 vẫn có thể xảy ra mà.

    Like

  3. Mình chỉ mới cày bộ sherlock này nên chắc chắn hông đủ am hiểu về phim để cùng bàn luận với bạn đâu. Mình chỉ muốn nói là bạn viết rất rất rất hay luôn ý. Xem xong tập nào là phải vô đọc bài của bạn liền và cảm thấy phim hay hơn gấp 10 lần :)) Cảm ơn bạn về những bài viết rất chất lượng. Mong rằng sẽ có ss5 để xem bạn viết tiếp nè hihi !

    Liked by 1 person

Leave a Comment