Andrew Scott’s Hamlet Talks [Almeida Theatre-2017]

Buổi Q&A vào ngày hôm 14/04 của ekip Hamlet (2017) trong chuỗi các hoạt động của #HamletForFree dành cho một số khán giả dưới 25 tuổi nhận được vé tặng của Almeida Theatre.

#AndrewScott tiết lộ khi còn nhỏ những lớp học diễn xuất giúp anh vượt qua sự nhút nhát. (Andrew tham gia các lớp học diễn xuất từ hồi còn rất nhỏ, và có hợp đồng quảng cáo đầu tiên năm 7 tuổi)

Khi được hỏi về việc hiện đại hóa Hamlet của Shakespeare có làm không khí vở kịch thay đổi #AndrewScott “Bạn có thể tạo nên bầu không khí (của các vở kịch) tại bất cứ nơi nào. Và đối với kịch Shakespeare, hầu hết bầu không khí đã nằm trong ngôn từ.”

#AndrewScott “Tôi không tin vào cái được gọi là “nghệ thuật cao cấp”. Như Coronation Street (một soap-opera của Anh – thường hay ủy mị sến súa) cũng có một số những kịch bản lôi cuốn hấp dẫn.” (Andrew không thích sự phân biệt trong giới nghệ thuật rằng cái gì là cao cấp và cái gì là bình dân rẻ tiền, anh hay nói mỗi loại hình nghệ thuật hay thể loại đều có vị trí riêng của mình và nếu đó là một tác phẩm hay, giá trị tồn tại của chúng đều như nhau.)

#AndrewScott “Trí tưởng tượng rất quan trọng. Đôi khi thứ bạn nhận được sau khi vào nghề lâu năm lại là việc trí tưởng tượng của bạn trong quá khứ bị lấy mất đi.”

#AndrewScott “Khiếu hài hước là điều cần thiết cho người diễn viên. Trong bất cứ vở kịch nào nếu không có những giây phút thiếu nghiêm túc nào đó, tôi nghĩ đó là một phong cách tồi.”

#AndrewScott thừa nhận rằng anh cảm thấy kịch Shakespeare khiến người ta sợ khi thực hiện, nhưng nó cũng có một sự tự do rất lớn. Nó là một bản nhạc bướm và bạn phải tìm ra cách mà bạn muốn thể hiện bản nhạc đó của riêng mình.”

#AndrewScott cho rằng ngành kịch nghệ là một nơi rất dễ dao động và thiếu tự tin. Không có vấn đề gì khi tự đặt câu hỏi ‘liệu tôi có thực sự thích Shakespeare?’. (Ý nói về việc có nhiều người ngại ngần khi cảm thấy không thích những thứ được đánh là giá là chuẩn mực hay tượng đài lớn, ép buộc bản thân thích nó…)

#AndrewScott nói điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ đó là không tự đánh giá bản thân sau mỗi xuất diễn. (Anhdrew hồi trước có nói anh thỉnh thoảng cũng có đọc reviews về mình nhưng thường thì không bao giờ đọc ngay sau khi diễn, vì sẽ chỉ tạo áp lực nặng nề cho bản thân, không có ích gì cả, việc mình mình cứ cố làm cho tốt là được.)

#AndrewScott “Tôi nghĩ diễn xuất chính là giả vờ như bạn chẳng biết chuyện gì sẽ xảy đến hay mình sẽ làm gì tiếp theo (trong bộ phim đó), dù sự thật là bạn đã biết kết cục.”

Lời khuyên đối với các diễn viên mới vào nghề? #AndrewScott “Hãy tìm hiểu xem bạn là ai, điều gì khiến bạn thực sự hứng thú, và hãy cố gắng đừng đánh mất những điều đó.”

Có điều gì trong truyền thống làng kịch nghệ mà anh muốn thay đổi? #AndrewScott “Giá vé.” (Cứ kiểu phàn nàn về giá cả đắt đỏ thế này thì có ngày anh bị lên danh sách đen của mấy nhà hát đấy :)) Lúc nào Andrew cũng than là mấy nhà hát để giá quá cao khiến đối tượng khán giả có thể đến thưởng thức nghệ thuật sân khấu bị thu hẹp, và người ta thường hay có quan niệm rằng kịch nghệ vốn chỉ dành cho giới thượng lưu.)

Advertisements

Leave a Comment

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s